Thứ Năm, 5 tháng 11, 2020

Thoái hóa cột sống lưng thì có thể có thai không ?

 Bệnh thoái hóa cột sống lưng không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ thai và sinh con. Mặc dù, thoái hóa cột sống lưng sẽ tạo nên khó khăn hơn cho bạn trong quá trình mang thai. Hay nói cách khác, mang bầu có thể làm cho bệnh thoái hóa cột sống lưng trở nên nghiêm trọng hơn. Cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu chi tiết hơn nhé !

Thoái hóa cột sống lưng thì có nên mang bầu không ?

Khi có bầu, bạn không chỉ chịu tác động bởi những triệu chứng của bệnh mà còn phải gánh chịu tác động của sự biến đổi cơ thể, tình trạng ốm nghén, những cơn đau nhức khó chịu dễ khiến bạn bị căng thẳng, nhức nhối. Do đó, nếu có thai trong thời gian bị thoái hóa cột sống lưng sẽ làm cho bạn khó khăn và bất tiện hơn rất nhiều lần. Ngoài ra, căng thẳng, nhức nhối sẽ tác động không tốt đến sức khỏe của bạn và còn làm cho thai nhi phát triển không tốt, ảnh hưởng tiêu cực lên sự hình thành trí não.
Có thể khẳng định, thoái hóa cột sống lưng có tác động trực tiếp tới quá trình có bầu. Mặc dù, người bị thoái hóa cột sống lưng vẫn có thể mang thai được khi bệnh chưa quá nghiêm trọng và thời kỳ mang thai của người bệnh sẽ có đôi mảng khó khăn & bứt rứt hơn các người bình thường.
mặc dù, khi bị thoái hóa cột sống lưng, trước khi đưa ra được quyết định có nên mang thai hay không bạn cần làm 2 việc sau:
  • Đến gặp bác sỹ chuyên khoa xương khớp để được tư vấn nếu như quyết định có thai sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn và em nhỏ. Bác sĩ sẽ tư vấn giúp bạn phương án phù hợp nhất.
  • Vì thoái hóa cột sống lưng không thể chữa khỏi hoàn toàn được & bệnh sẽ tiến triển nặng dần theo thời gian nếu như không có giải pháp can thiệp phù hợp. Cho nên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để lựa chọn phương pháp khám phù hợp với tình trạng bệnh của mình & tái khám theo định kỳ đến thời điểm bệnh thuyên giảm và phù hợp để mang bầu bác sỹ sẽ thông báo lại với bạn.
Phụ nữ khi mắc bệnh thoái hóa cột sống lưng không nên tự quyết định có bầu nếu như chưa được điều trị tình trạng bệnh cũng như không có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ khiến cho người bệnh phải chịu nhiều đau đớn & những hệ lụy đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tốt nhất nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám chữa xem mức độ nghiêm trọng của bệnh ra sao để bác sỹ giải thích cụ thể nhất các tác động hoặc biến chứng của bệnh khi mang bầu.

Thoái hóa cột sống lưng có thể bị nặng hơn khi mang bầu

Khi có thai thì hệ thống xương khớp phần thắt lưng & xương chậu của bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải có sự giãn nở nhất định để thích nghi với sự tăng trưởng nhanh chóng của thai nhi. Cụ thể, trong suốt 9 tháng 10 ngày, những đốt sống sẽ giãn nở tối đa & dây chằng bị kéo dãn sẽ trở nên suy yếu dần, chức năng chống đỡ của cột sống cũng sẽ không còn được như ban đầu.
Thoái hóa cột sống lưng có thể bị nặng hơn khi mang thai 1
Theo các chuyên gia về xương khớp, tình trạng thoái hóa cột sống lưng sẽ bị nặng hơn xuất phát từ những lý do sau:
  • Tình trạng tăng cân nhanh: Với những chị em đã bị thoái hóa cột sống lưng từ trước, việc tăng cân nhanh bên trong quá trình mang thai sẽ khiến cho cột sống lưng phải chịu áp lực nặng nề, lúc này nhân nhầy của đĩa đệm sẽ bị đẩy lệch khỏi vị trí bình thường gây nên chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh làm cho tình trạng thoái hóa nghiêm trọng hơn & đau lưng là hệ quả tất yếu đầu tiên mà người bệnh nhận thấy.
  • Cột sống cong và chịu áp lực do biến đổi tư thế: Khi có thai, tử cung sẽ ngày càng lón dần theo sự phát triển của thai nhi làm cho cột sống thắt lưng của mẹ buộc phải cong về phía trước nhiều hơn, đoạn ngực & cùng cụt cong ra sau khiến trọng tâm cơ thể bị thay đổi. Khi đó, phụ nữ có thai thường phải ngả người về phía sau, cho nên để giữ thăng bằng cho cơ thể phụ nữ mang thai phải sử dụng tay nâng đỡ phần lưng khiến cho lưng chịu áp lực lớn. Tư thế này làm cho cột sống bị cong, dẫn đến tổn thương & đau lưng.
  • những cơ bụng yếu đi: Bình thường, cơ bụng có vai trò nhiệm vụ hỗ trợ nâng đỡ cột sống. Thế nhưng, bên trong quá trình có thai, cơ bụng sẽ căng ra theo sự phát triển của bào thai nên sẽ bị yếu đi khiến cho phần cơ lưng bị chèn ép, gây đau đớn cho các phụ nữ mang thai, nhất là khi vận động, di chuyển.
  • Sự xuất hiện của hormone bên trong thai kỳ: trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra 1 loại hormone tự nhiên nhằm giúp dây chằng ở khớp khung chậu giãn nở, chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Hiện tượng này vô tình gây ra biểu hiện đau lưng nhức nhối khi mang thai nếu như những khớp quá lỏng lẻo.
  • Ngoài ra, khi mang thai, cơ thể của người mẹ phải huy động tất cả các chất cần thiết để xây dựng các thành phần vật chất cho thai, trong đó lượng canxi để tạo nên xương cho thai là rất lớn. Ngoài lượng canxi do thức ăn cung cấp thì người mẹ còn phải cung cấp cả vùng canxi dự trữ của mình cho thai. Như vậy chắc chắn những đốt sống bị thoái hóa sẽ tổn thương nhiều hơn, dễ bị biến dạng hơn.

mang thai mới phát hiện thoái hóa cột sống lưng có sao không?

Nếu phụ nữ đã mang thai mới phát hiện mắc phải tình trạng bệnh thì những mẹ thường phải chịu những cơn đau đớn mảng cột sống lưng, có thể phải chịu các rủi ro lớn về sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi bên trong bụng.
Do vậy, nếu lỡ có thai mới phát hiện mình bị thoái hóa cột sống lưng thì bạn nên theo dõi sức khỏe định kỳ & tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ bên trong suốt thời kỳ mang thai. Việc làm này sẽ giúp bạn có thể hạn chế được tối đa các biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái hóa cột sống lưng trong suốt thời kì mang thai.

Làm gì với bệnh thoái hóa cột sống lưng khi mang thai?

Làm mẹ là thiên chức cao cả và thiêng liêng nhất của tất cả chị em phụ nữ. Mặc dù, với những người bị thoái hóa cột sống lưng khi mang thai thì ngoài niềm vui trong đó còn chứa ẩn một số lo lắng về sức khỏe của bản thân & sự phát triển của thai nhi. Hầu hết, khi mang bầu những chị em đều không muốn sử dụng thuốc tây vì chúng có thể ảnh hưởng đến em nhỏ trong bụng. Theo những chuyên gia cơ xương khớp, để có thể hạn chế những triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống lưng khi có thai trước tiên bạn cần thay đổi thói quen và lối sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, để có 1 thai kì an toàn và khỏe mạnh, chị em cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
Chỉnh sửa những tư thế đi đứng sao cho hợp lý, đứng thẳng, không cúi xuống đột ngột làm cho cột sống bị bẻ cong, không ưỡn ngực, cong lưng, không gồng người về phía sau, không với đồ trên cao, không bê vác đồ nặng… vì đây là những hoạt động sẽ khiến cấu trúc cột sống bị lệch & tình trạng thoái hóa cột sống lưng sẽ nặng hơn. Khi biến đổi tư thế đứng lên ngồi xuống cần nhẹ nhàng, từ từ, không làm đột ngột. xét nghiệm double test khi mang thai là gì ?
Làm gì với bệnh thoái hóa cột sống lưng khi mang thai? 1
Bổ sung chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng nhưng cần đảm bảo cân nặng, không để tăng cân quá nhanh gây áp lực lên cột sống.
Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo lắng quá nhiều vì bệnh, điều này tác động ít nhiều đến sức khỏe của mẹ & sự phát triển của em nhỏ trong bụng. Vì vậy, hãy thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc, đi bộ hoặc xem bộ phim yêu thích trong lúc rảnh rỗi để quên đi các cơn đau. Cơn đau sẽ tăng dần lên theo độ tuổi của thai nhi, càng những tháng cuối sẽ càng đau hơn vì thế hãy chuẩn bị tâm lý.
phụ nữ mang thai nên thường xuyên tập những bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội… Việc tập luyện với cường độ vừa phải nhưng đều đặn hằng ngày sẽ giúp củng cố sự chắc khỏe, dẻo dai của hệ xương khớp & giúp cơ thể khỏe mạnh.
Nên nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho thai nhi đồng thời dùng 1 đến 2 chiếc gối, gối chuyên sử dụng cho mẹ bầu kẹp giữa hai chân hoặc đặt dưới bụng hỗ trợ tốt nhất cho tư thế ngủ, tránh ảnh hưởng đến cột sống lưng.
Làm gì với bệnh thoái hóa cột sống lưng khi mang thai? 2
Massage, trị liệu mảng lưng & toàn thân hoặc luyện tập các bài tập thư giãn cho mẹ bầu nhằm khiến phần thắt lưng hông duỗi thẳng, đúng tư thể mà không cần căng cơ quá mức. Lưu ý, tuyệt đối không luyện tập các bài tập nặng hoặc các môn thể thao có nguy cơ chấn thương cho phần bụng.
Tắm nước ấm và massage nhẹ nhàng trước khi đi ngủ là cách giảm đau nhức rất tốt. Các chị em nên nhờ chồng xoa bóp massage phần lưng để tạo tâm lý thoải mái trước khi đi ngủ vừa gắn kết tình cảm cha & bào thai.
những chuyên gia luôn khuyến cáo chị em phải bổ sung đủ canxi khi có bầu bởi sự phát triển của em bé bên trong bụng cần 1 lượng canxi lớn. Nếu cơ thể mẹ không được cung cấp đầy đủ canxi thì con sẽ lấy nguồn canxi từ xương và răng của mẹ từ đó làm cho tình trạng thoái hóa cột sống lưng tiến triển nặng hơn.
Hãy nhớ, tuyệt đối không tự ý mua bất kỳ loại thuốc gì về dùng mà chưa hỏi ý kiến của người có chuyên môn để tránh tạo nên dị tật ở thai nhi. Nếu thực sự quá đau cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để được tư vấn biện pháp tốt nhất, hiệu quả.
Hi vọng với các thông tin mà tôi vừa chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc cho câu hỏi bị thoái hóa cột sống có có bầu được không. Hãy xây dựng thói quen sinh hoạt, lối sống lành mạnh khoa học bên trong suốt thời kỳ mang thai là cách tốt nhất để bảo vệ tuyệt đối cho sức khỏe của thai nhi & hỗ trợ khám thoái hóa cột sống lưng hiệu quả.
Đọc thêm: Đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu của thai kì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét