Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Sổ tay mang thai 3 tháng đầu cho mẹ khỏe

Mang thai 3 tháng đầu là khoảng thời gian mẹ cần lưu ý nhiều vấn đề trong cuộc sống như chế độ ăn uống, đời sống tình dục, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp sao cho thật hợp lý. Ngoài ra, các mẹ cũng cần chú ý hạn chế hoạt động mạnh tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Sổ tay mang thai 3 tháng đầu cho mẹ khỏe con xinh

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic: chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Axit folic là loại vitamin thiết yếu bà bầu cần bổ sung trong 3 tháng đầu mang thai. Nếu không cung cấp đủ axit folic thai nhi có nguy cơ bị sinh non hoặc gặp nhiều vấn đề về ống thần kinh. Những thực phẩm giàu axit folic mẹ nên bổ sung như: cam, khoai tây, bông cải xanh, măng tây, trứng, đậu và các loại rau lá xanh,…

Vitamin B6  

Đây là loại vitamin điển hình mẹ cần bổ sung khi mang thai 3 tháng đầu, đặc biệt là ở tháng thứ nhất. Vitamin B6 giúp giảm thiểu tình trạng buồn nôn khi bà bầu bị ốm nghén. Thay vì uống thuốc, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể bổ sung vitamin B6 từ các loại thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, bơ đậu phộng, cá hồi, chuối,…Ngoài chế độ ăn uống hợp lý dinh dưỡng các mẹ nhớ làm các xét nghiệm trong thai kỳ đầy đủ nhé !

Sắt

Mẹ bầu nên bổ sung sắt trong quá trình mang thai để bé yêu được khỏe mạnh và phát triển tốt
Trong suốt thai kỳ, nhu cầu máu của cơ thể mẹ sẽ tăng cao để cung cấp cho thai nhi một lượng cần thiết. Nếu không hấp thụ đủ chất sắt, mẹ bầu thường sẽ có xu hướng mệt mỏi, chóng mặt, nghiêm trọng hơn là thiếu máu thai kỳ. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 27mg sắt mỗi ngày khi biết mình đã mang thai. Một số nguồn thực phẩm cung cấp sắt như: thịt nạc, cải bó xôi, bưởi, bột yến mạch, các loại đậu,…

Sản phẩm từ sữa 

Sữa là nguồn cung đạm, vitamin, canxi lẫn chất béo tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu mang thai.

Trái cây

Trái cây là thành phần không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu. Nó cung cấp đủ các loại vitamin thiết yếu, nước, chất chống oxy hóa và đặc biệt là chất xơ để giúp cơ thể bà bầu hạn chế tình trạng táo bón.

Một số mẹo sau sẽ giúp bà bầu bảo vệ sắc đẹp và sự tươi trẻ của mình ngay cả khi mang thai.

  • Uống đủ nước: Trong suốt thai kỳ, cơ thể mẹ cần cung cấp nhiều nước hơn bình thường. Vì vậy, mẹ nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày giúp thanh lọc, loại trừ các độc tố và duy trì đúng lượng nước ối trong cơ thể.
  • Chăm sóc những vết rạn da: Ở tam cá nguyệt thứ nhất, phần da bụng, đùi, hông… chưa bắt đầu căng rạn nhưng mẹ vẫn cần phòng ngừa ngay từ bây giờ. Mẹ có thể dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho da, hạn chế các vết rạn da.
  • Dành thời gian thư giãn: Đây cũng là bí quyết quan trọng để bà bầu giữ gìn sức khỏe và sắc đẹp khi mang thai 3 tháng đầu.
  • Hạn chế trang điểm trong 3 tháng đầu: Đây là thời điểm làn da mẹ trở nên rất nhạy cảm. Vì vậy, bà bầu nên để mặt mộc thay vì lạm dụng đồ trang điểm, tránh tình trạng dị ứng khiến mọi thứ trở nên tệ hơn.
  • Nên vận động nhẹ nhàng: Điều này cực kỳ quan trọng khi phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Lúc này, bụng bầu vẫn còn nhỏ nên các mẹ có thể tham gia một số lớp học yoga. Ngoài ra, việc đi bộ nhẹ nhàng cũng giúp máu huyết lưu thông, cải thiện tâm trạng của mẹ rất tốt.
Tham khảo thêm : sàng lọc dị tật thai nhi là làm những gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét