Thứ Năm, 14 tháng 5, 2020

DHA cho bà bầu bổ sung khi nào tốt nhất để con thông minh

DHA là một dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, khi nào cần uống DHA cho bà bầu thì không phải ai cũng nắm rõ. Chính vì thế, bài viết dưới đây nipt gentis sẽ cung cấp đầy đủ thông tin đến cho các mẹ.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung DHA cho bà bầu

DHA là gì?

Khi nào cần uống DHA cho bà bầu là câu hỏi nhiều mẹ băn khoăn
DHA là tên viết tắt của Docosahexaenoic acid, đây là một loại chất acid béo không no thuộc nhóm omega-3. DHA chiếm đến 20% trọng lượng của não bộ, 60% ở võng mạc, nó tham gia tích cực vào các hoạt động của hệ tim mạch, hệ miễn dịch, giúp truyền các thông tin nhanh và chính xác hơn.
Cơ thể con người không thể tự sản xuất ra loại chất này, đòi hỏi phải bổ sung thông qua nguồn bên ngoài như thuốc phẩm, các loại thuốc bổ sung.
Tác dụng của DHA với phụ nữ mang thai theo các chuyên gia, DHA đảm nhiệm vai trò cực kì quan trọng trong suốt thai kỳ, cụ thể:
  • Đối với thai nhi khi mẹ bầu bổ sung đầy đủ DHA sẽ có tác dụng tuyệt vời cho thai nhi như:
  • Phát triển não bộ trẻ: Sự hình thành và phát triển não bộ thai nhi đã bắt đầu ngay từ khi mẹ xuất hiện “hai vạch”. DHA giúp tăng chỉ số thông minh, tăng sự tập trung tốt hơn cho bé sau này.
  • Thai nhi tăng cân đều: DHA giúp mẹ giảm nguy cơ sinh non, ngay cả với mẹ từng bị sinh non. Tăng cân nặng và chu vi vòng đầu cho trẻ khi sinh.
  • Phát triển thị giác và thính giác: Khi mẹ bổ sung đầy đủ DHA trong quá trình mang thai sẽ giúp trẻ hoàn thiện và phát triển về thị giác, thính giác tốt hơn.
  • Giảm thiểu tối đa nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật, tủy sống hoặc khuyết tật não. Những xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi sẽ cần thiết dành cho mẹ bầu vào giai đoạn mang thai 3 tháng đầu.

Đối với mẹ bầu

Dha giúp mẹ bầu giảm thiểu các bệnh ngoài mong muốn
Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, nếu bà bầu được bổ sung đầy đủ DHA sẽ phòng tránh được nhiều bệnh thường gặp ở phụ nữ có thai như:
  • Tiền sản giật
  • Đái tháo đường thai kỳ
  • Trầm cảm sau sinh
  • Tim mạch cải thiện hoạt động.
  • Mẹ bầu được tăng cường thêm sức đề kháng tốt hơn.
Giúp cơ thể mẹ bầu kích thích sản sinh ra lượng hồng cầu nhiều hơn, đáp ứng đủ cho nhu cầu dinh dưỡng và oxy cho thai nhi trong bụng.
Khi nào cần uống DHA cho bà bầu?Có thể nhận thấy tầm quan trọng của DHA với thai phụ. Tuy nhiên, khi nào cần uống DHA cho bà bầu? Trên thực tế thì từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6, bào thai đang dần hoàn thiện về thính giác, thị giác. Con sẽ dễ dàng cảm nhận được âm thanh, ánh sáng bên ngoài xung quanh bụng mẹ. Cho đến tháng cuối cùng thai kỳ, não bộ trẻ to khoảng 25% so với người trưởng thành.
Theo khuyến cáo, mẹ cần cung cấp khoảng 200mg Dha/ngày liên tục theo từng giai đoạn, cụ thể:

3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu cần bổ sung DHA ngay trong tam cá nguyệt đầu tiên
Khi nào cần uống DHA cho bà bầu? Thời điểm tam cá nguyệt đầu tiên khá nhạy cảm, mẹ cần cung cấp đầy đủ canxi, sắt, protein, đặc biệt là DHA để giảm các tai biến khi sinh. Trong giai đoạn này, ngoài việc bổ sung Omega-3 chứa DHA thì mẹ cũng nên ăn thêm các thực phẩm dồi dào loại chất này như cá hồi, ngũ cốc, thịt nạc, sữa, rau xanh…

3 tháng giữa thai kỳ

Sau khi thuyên giảm ốm nghén trong 3 tháng đầu, mẹ cần tăng tốc chất lượng dinh dưỡng hơn cho thai nhi. Bởi lúc này, não bộ con phát triển liên tục và mạnh mẽ với hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành/phút, DHA sẽ góp phần tăng độ mềm dẻo, đàn hồi cho các tế bào. Chính vì vậy, bữa ăn lý tưởng của mẹ bầu ở tam cá nguyệt thứ 2 là: 6 phần bột đường : 3 phần béo : 1 phần đạm.

3 tháng cuối thai kỳ

Giai đoạn cuối, mẹ vẫn cần bổ sung lượng DHA cần thiết thông qua viên uống hoặc thực phẩm hàng ngày. Đồng thời, thai phụ nên dành nhiều thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Bên cạnh đó, mẹ cần nhớ DHA luôn cần song hành với Epa, đây cũng là 1 chất thuộc Omega-3. Khi được bổ sung thêm Epa sẽ giúp kích thích DHA hấp thụ qua nhau thai vào tới em bé nhanh hơn, chống viêm hiệu quả. Chúng được chia theo tỷ lệ 4 Dha:1 Epa.
Với các thông tin trên, chắc chắn mẹ đã có cho mình đáp án khi nào cần uống DHA cho bà bầu. Mẹ hãy tìm hiểu kĩ càng, tham khảo thêm bác sĩ khi cần bổ sung bất cứ loại chất nào vào cơ thể nhé.
Tham khảo thêm : xét nghiệm trước khi mang thai gồm những loại xét nghiệm nào ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét