Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

Nhiễm corona khi mang thai mẹ bầu cần phải thận trọng

Phụ nữ mang thai được cho là một trong những nhóm có nguy cơ cao nhất từ ảnh hưởng của đợt bùng phát chủng virus corona mới từ Trung Quốc. Bởi vì sự lây nhiễm của một số loại virus được biết là có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai hoặc thậm chí khiến mẹ bầu sinh non. Vì vậy, nhiều người lo lắng rằng tình trạng nhiễm corona khi mang thai cũng sẽ ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ lẫn con. Cùng nipt gentis tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết sau đây nhé !

Nhiễm corona khi mang thai mẹ bầu nên thận trọng

Ảnh hưởng của chủng virus corona mới (2019-nCoV) đến bà bầu

  • Chủng virus corona mới (2019-nCoV) được cho là xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc, vào khoảng cuối năm 2019. Kể từ trường hợp đầu tiên, virus được đặt tên 2019-nCoV hay nCoV hiện đã lây nhiễm hơn vài chục nghìn người và khiến hàng ngàn bệnh nhân tử vong.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nCoV tương tự như chủng corona virus gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Dịch SARS bùng phát vào năm 2002, trong khi MERS xuất hiện vào năm 2013.
  • Cả hai tình trạng này đều gây ra các vấn đề khá nghiêm trọng, không chỉ đối với phụ nữ mang thai. Theo một báo cáo trên tạp chí Emerging Infectious Diseases, dịch SARS năm 2003 được cho là nguyên nhân của một số trường hợp sảy thai và tử vong ở phụ nữ mang thai.
  • Các virus corona gây ra SARS và MERS có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, tác động của đợt bùng phát chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Mặc dù tương tự như SARS và MERS nhưng nCoV có xu hướng gây ra các triệu chứng coronavirus chủng mới với tình trạng nhiễm trùng nhẹ hơn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng báo cáo rằng một số người nhiễm Covid-19 đã xuất viện sau khi được chăm sóc đặc biệt.
  • Hiện, các nghiên cứu ghi nhận SARS-CoV-2 không lây truyền qua sữa mẹ do đó, phụ nữ nhiễm SARS-CoV-2 vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ nhưng cần tuân thủ các hướng dẫn về việc phòng tránh lây nhiễm Covid-19 của nhân viên y tế. Làm đầy đủ các xét nghiệm khi mang thai là cách bạn tránh được những mối lo cho con sau khi sinh ra.

Mách mẹ bầu biện pháp phòng ngừa nhiễm coronavirus mới khi mang thai

Cho đến nay, nCoV đã lan rộng đến một số quốc gia ở châu Á, châu Âu, Úc và Hoa Kỳ… Hiện tại, bước tốt nhất để tránh nhiễm corona khi mang thai là tuân thủ các biện pháp phòng ngừa virus Corona, theo các bước sau:
  • Rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước thường xuyên
  • Sử dụng khẩu trang đúng cách 
  • Tránh tiếp xúc gần với những người bị sốt và ho
  • Che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi
  • Khăn giấy được dùng để vệ sinh tay sau khi ho hoặc hắt hơi cần được vứt bỏ vào thùng rác ngay lập tức
  • Đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức nếu bạn gặp các triệu chứng suy hô hấp sau khi đi du lịch hay có tiếp xúc với người nghi nhiễm corona…
  • Đảm bảo vệ sinh ăn uống bằng việc thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi
  • Tuân thủ lịch khám thai. Trường hợp không muốn đi khám thai mùa dịch, mẹ bầu nên gọi điện vào đường dây nóng của bệnh viện nơi thường xuyên tiến hành khám thai để được tư vấn về việc giãn cách nhằm không bỏ qua các mốc khám thai quan trọng.
Xem thêm : xét nghiệm chọc ối khi mang thai để làm gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét