Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Tìm hiểu dưa hấu đối với bà bầu tác dụng thế nào

Dưa hấu là loại quả được ưa chuộng vì vị ngọt mát và nhiều nước. Mặc dù người bình thường khỏe mạnh gần như đều có thể ăn nhưng riêng bà bầu có nên ăn dưa hấu?

Tìm hiểu dưa hấu đối với bà bầu công dụng thế nào

Giải đáp băn khoăn bà bầu có nên ăn dưa hấu?
Về vấn đề bà bầu có nên ăn dưa hấu, các chuyên gia sức khỏe sinh sản trên Pcbaby cho biết: Thông thường, dưa hấu là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi tính chất giải khát tuyệt vời. Vậy bà bầu có nên ăn dưa hấu không? Câu trả lời là có thể.Bà bầu có nên ăn dưa hấu? - Ảnh minh họa: Internet
Hàm lượng nước trong dưa hấu chiếm hơn 94%, ngoài ra còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng phong phú khác như Glucose, vitamin A, B, C, D v.v… Bà bầu ăn dưa hấu không những có hiệu quả giải tỏa cơn khát, thanh nhiệt giải cảm, lợi tiểu mà còn có thể hỗ trợ cải thiện các chứng do nội nhiệt, tức ngực, khô miệng, đau họng, lở loét miệng.
Bên cạnh hiệu quả bổ sung phần dinh dưỡng tiêu hao trong cơ thể người mẹ mà dưa hấu còn tăng cường dưỡng chất mà thai nhi có thể hấp thu được. Đồng thời, vị ngọt mát của dưa hấu còn có tác dụng giảm bớt triệu chứng nôn nghén cho mẹ bầu.
Ở giai đoạn cuối thai kỳ, bà bầu thường phát sinh tình trạng phù thũng, cao huyết áp. Vừa vặn ăn dưa hấu lại có thể giúp mẹ lợi tiểu, tiêu phù, cân bằng huyết áp, giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe để chuẩn bị tốt cho kỳ sinh nở. Ngoài ra, bà bầu ăn dưa hấu còn có thể tăng hiệu quả tiết sữa, đảm bảo cho em bé sinh ra có đủ sữa mẹ để phát triển thuận lợi và khỏe mạnh.
Thời kỳ đầu khi mang thai, mẹ bầu vẫn có thể ăn dưa hấu nhưng nên hạn chế vì cơ thể vừa biến đổi và suy yếu, dễ bị tính hàn của dưa hấu gây ra nhiều tác dụng phụ - Ảnh minh họa: InternetTuy nhiên, một vấn đề khác mà chị em cũng thường lo lắng chính là mang thai 3 tháng đầu ăn dưa hấu được không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời kỳ đầu khi vừa mang thai, mẹ bầu nên thận trọng hơn trong ăn uống. Dưa hấu mặc dù có thể bổ sung nước và giải khát, thanh nhiệt nhưng nó cũng là loại quả thuộc tính “hàn”, vì vậy bà bầu chỉ nên ăn dưa hấu với một lượng nhỏ hợp lý. Đọc thêm: Tầm soát dị tật thai nhi là gì ?

Bà bầu ăn dưa hấu có bị béo không?

Ngoài băn khoăn bà bầu có nên ăn dưa hấu thì chuyện cân nặng, vóc dáng cũng luôn được phái đẹp chú trọng. Mặc dù thành phần đường trong dưa hấu tương đối cao nhưng nếu ăn uống hợp lý thì mẹ bầu không cần phải lo nghĩ về chuyện béo phì khi mang thai.Mặc dù dưa hấu chứa nhiều nước và đường nhưng nếu mẹ bầu ăn uống khoa học sẽ không gây béo phì do nhiệt lượng dễ dàng thoát ra ngoài qua đường tiểu - Ảnh minh họa: Internet
Do dưa hấu chứa rất nhiều nước, lại có tác dụng lợi tiểu nên phần nhiệt lượng hấp thu vào cơ thể cũng dễ dàng “thoát” ra ngoài qua đường tiểu. Ngoài ra, nhiệt lượng trong dưa hấu chỉ khoảng 250 Kcal/Kg, vẫn thấp hơn so với nhiệt lượng trong cơm và nhiều thực phẩm khác.
Mặc dù vậy, không ít chị em lại được truyền tai rằng do dưa hấu nhiều nước nên có thể ăn thay cơm với mục đích giảm cân. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi vì đường trong dưa hấu cũng rất cao, ăn quá nhiều sẽ khiến Insulin tăng lên, thúc đẩy hình thành mỡ.
Bà bầu ăn dưa hấu như thế nào để không bị tác dụng phụ?

Bà bầu ăn dưa hấu cần có liều lượngDưa hấu có tính hàn và nhiều đường nên mẹ bầu không nên ăn quá nhiều để tránh gây tiêu chảy, tăng huyết áp và tiểu đường trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu có nên ăn nhiều dưa hấu không? Bất cứ loại thực phẩm nào dù có nhiều lợi ích đến mấy cũng cần phải có chế độ ăn thích hợp. Dưa hấu tuy khá “lành tính” và bà bầu hoàn toàn có thể ăn trong thai kỳ nhưng điều này không có nghĩa là ai cũng có thể ăn thoải mái.
Dưa hấu có tính hàn, nhiều đường, ăn nhiều rất dễ xảy ra hiện tượng chướng bụng, tiêu chảy v.v… Ngoài ra, khi mang thai, nội tiết trong cơ thể mẹ sẽ có biến đổi sinh lý, Insulin có thể không đáp ứng đủ nhu cầu như bình thường, sự ổn định đường huyết giảm xuống, nếu ăn thêm nhiều dưa hấu sẽ khiến hàm lượng đường tăng cao trong máu, gây tiểu đường trong thai kỳ.

  • Bà bầu không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ănBà bầu không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa cơm vì dễ làm loãng dịch vị, gây khó khăn cho chức năng tiêu hóa và hấp thu - Ảnh minh họa: Internet

Thành phần nước khá nhiều trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, vì vậy nếu bà bầu ăn dưa hấu trước hoặc sau khi ăn cơm sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thu. Đồng thời, nước và vị ngọt của đường trong dưa hấu còn làm mẹ bầu dễ có cảm giác no, làm giảm chất lượng bữa ăn chính, thậm chí khiến bà bầu bị thiếu hụt dinh dưỡng.
  • Bà bầu không thích hợp ăn dưa hấu lạnh
Bà bầu có nên ăn dưa hấu lạnh? Món dưa hấu ướp lạnh quả thật có thể tăng thêm khẩu vị và giải khát tuyệt vời nhưng đối với mẹ bầu thì không thích hợp. Dưa hấu vốn bản thân đã có tính hàn, nếu làm lạnh thì sau khi ăn vào, bà bầu có thể sinh ra co thắt tử cung, nghiêm trọng còn có thể dẫn đến sinh non, thậm chí là thai nhi tử vong.
Không những vậy, dưa hấu sau khi bổ ra dù có bảo quản trong tủ lạnh thì vẫn tăng nguy cơ vi khuẩn sinh sôi, mẹ bầu ăn vào dễ bị bệnh dạ dày, đường ruột. Do đó, lý tưởng nhất vẫn là dưa hấu vừa bổ ra nên ăn ngay và chỉ ăn dưa ở nhiệt độ bình thường, không ướp lạnh.Bà bầu không nên ăn dưa hấu ướp lạnh vì dễ gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe trong thai kỳ mà còn có thể gây nguy hiểm cho em bé trong bụng - Ảnh minh họa: Internet
  • Bà bầu mắc các bệnh này nên hạn chế và thận trọng khi ăn dưa hấu
Khi mang thai, cơ thể người mẹ sinh ra nhiều biến đổi và trở nên yếu ớt hơn bình thường. Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu còn mắc các bệnh như bệnh thận, dạ dày và đường ruột hư hàn, tiểu đường v.v… thì nên hạn chế tối đa ăn dưa hấu. Ngoài ra, phụ nữ lớn tuổi trong thai kỳ cũng không nên ăn nhiều dưa hấu.

Phụ nữ có thể ăn dưa hấu trong thời gian cho con bú không?

Ngoài những băn khoăn về việc bà bầu có nên ăn dưa hấu thì sau khi sinh, mẹ cũng rất cân nhắc trong vấn đề ăn uống. Đối với mẹ khi đang cho con bú, bổ sung rau xanh và trái cây là một trong những việc cần thiết. Thành phần dinh dưỡng trong dưa hấu khá cao nên có thể có tác dụng tăng cường dưỡng chất cho mẹ sau sinh, thúc đẩy tuyến sữa cho em bé.Phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú vẫn có thể ăn dưa hấu nhưng cần chú ý liều lượng và thời gian ăn thích hợp - Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, do dưa hấu có tính hàn nên mẹ cần ăn có liều lượng cũng như chọn thời gian thích hợp. Sau khi mới sinh con khoảng 3 đến 4 ngày thì không thể ăn dưa hấu. Do cơ thể mẹ còn rất suy yếu, nếu ăn uống những thực phẩm hàn lạnh sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, thậm chí còn có thể để lại di chứng về sau.
Xem thêm tại đây: https://nipt.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét