Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2019

Ăn socola khi mang thai lợi ích cùng hiểm họa gì ?

Ăn socola khi mang thai giúp ích trong việc tăng trưởng và phát triển của thai nhi - theo Đại học Quebec, Canada. Tiêu thụ thường xuyên socola đen với số lượng vừa phải từ tam cá nguyệt đầu tiên có thể cải thiện chức năng nhau thai. Nào cùng gentis tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết sau đây nhé !

Ăn socola khi mang thai lợi ích và hiểm họa gì ?

Câu trả lời là “Có”. Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích phụ nữ ăn socola khi mang thai. Nhưng điều quan trọng mà mẹ cần lưu ý đó là giữ lượng caffeine dưới 200mg mỗi ngày.
Socola chứa caffeine, có thể can thiệp vào hoạt động của cơ thể người mẹ, ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh và có thể gây bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc tăng cân quá mức. Do đó, bà bầu nên ăn trong chừng mực cho phép để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích khi bà bầu ăn socola trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet
Tiến sĩ Emmanuel Bujold - giáo sư Sản khoa và Phụ khoa, Đại học Laval - thành phố Quebec cho biết: "Những nghiên cứu quan sát cho thấy rằng thai phụ tiêu thụ một lượng tiêu thụ socola đen thường xuyên từ 3 tháng đầu của thai kỳ có thể cải thiện chức năng nhau thai rất tốt".

Tại sao mẹ nên ăn socola khi mang thai?

Các chuyên gia khuyên phụ nữ có thai nên tiêu thụ vừa phải socola. Các flavanol được tìm thấy trong ca cao - một thành phần chính của socola - rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Socola càng sẫm màu càng sở hữu nhiều flavanol. Dưới đây là một vài lợi ích của việc ăn socola:
  • 1. Socola đen làm giảm tiền sản giật
Tiền sản giật là một trong những nguyên nhân của chuyển dạ sớm và được đặc trưng bởi huyết áp cao và mức protein trong nước tiểu. Khi huyết áp tăng có thể dẫn đến co giật, gây ra đông máu và tổn thương gan.
Theo một nghiên cứu được báo cáo trong Annals of Epidemiology, hàm lượng theobromine của ca cao giúp làm giảm tình trạng này.Ăn socola làm giảm gần 70% nguy cơ tiền sản giật - Ảnh minh họa: Internet
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale phát hiện ra rằng việc ăn socola làm giảm gần 70% nguy cơ tiền sản giật. Do đó kết luận rằng bà bầu ăn socola khi mang thai, đặc biệt là socola đen khoảng 5 phần một tuần có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tiền sản giật đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba. 
  • 2. Điều hòa huyết áp
Theobromine có trong ca cao giúp điều hòa huyết áp ở phụ nữ mang thai bằng cách làm giãn mạch máu.
  • 3. Chứa chất chống oxy hóa cần thiết
Socola rất giàu flavonoid, được biết đến là chất chống oxy hóa mạnh. Đặc tính chống oxy hóa này giúp phụ nữ mang thai cải thiện mức độ miễn dịch và chống lại một số bệnh ung thư.
  • 4. Ngăn ngừa bệnh tim
Đặc tính chống oxy hóa của socola đen đóng vai trò nổi bật trong việc ngăn ngừa bệnh tim và do đó hỗ trợ hệ thống tim mạch. Màu càng đậm, chất lượng socola càng cao thì càng tốt cho tim.
  • 5. Làm giảm căng thẳngSocola đen giúp cải thiện tâm trạng - Ảnh minh họa: Internet
Socola đen giúp cải thiện tâm trạng bằng cách tăng mức độ endorphin và serotonin trong não. Những phát hiện từ một nghiên cứu được công bố trên Proteome Research nói rằng ăn 40g socola đen mỗi ngày trong 2 tuần sẽ làm giảm rõ rệt mức độ hormone cortisol (hormone gây căng thẳng).
  • 6. Giúp bé hạnh phúc hơn
Kết quả nghiên cứu trên New Scientist cho biết, những phụ nữ mang thai ăn nhiều socola đen sinh ra những đứa trẻ hạnh phúc và năng động hơn.
Các nhà nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên một vài bà mẹ có em bé 6 tháng tuổi và hỏi họ tần suất họ ăn socola trong thai kỳ. Những bà mẹ thường xuyên ăn socola trong thai kỳ sinh ra những đứa trẻ hạnh phúc hơn so với những bà mẹ không ăn socola thường xuyên.Những phụ nữ mang thai ăn nhiều socola đen đã sinh ra những đứa trẻ hạnh phúc và năng động hơn - Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, lý do chính xác vẫn chưa được biết rõ, có thể là socola đi qua nhau thai, vào sữa mẹ hoặc niềm hạnh phúc được tăng cường từ người mẹ khiến các em bé cũng cảm thấy hạnh phúc.
  • 7. Điều chỉnh lượng cholesterol
Socola đen chứa đường và chất béo thấp. Ngoài ra, các flavonoid có trong socola làm tăng mức cholesterol tốt, giảm quá trình oxy hóa cholesterol xấu và điều chỉnh lượng đường trong máu giúp cải thiện lưu lượng máu bằng cách làm cho các mạch máu đàn hồi hơn.
  • 8. Nguồn cung cấp sắt và magie
Socola đen cung cấp cho bạn 67% lượng sắt khuyến nghị hàng ngày và 58% magiê. Sắt rất cần thiết để duy trì số lượng huyết sắc tố trong thai kỳ và magiê giúp chuyển hóa axit béo.

Tại sao không nên ăn quá nhiều socola khi mang thai?

Mẹ không nên ăn socola khi mang thai vì những lý do sau:
Bà bầu cần kiểm soát lượng caffeine không quá 200mg mỗi ngày - Ảnh minh họa: Internet
  • 1. Caffeine
Điều quan trọng là mẹ phải kiểm tra lượng caffeine không quá 200mg mỗi ngày vì nó có thể dẫn đến sảy thai. Socola có chứa caffeine, khi mẹ dùng cùng với trà, cà phê hoặc các loại đồ uống khác sẽ vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày (42g socola đen chứa 31 mg caffeine, 42g socola sữa chứa 10mg caffeine) .
Caffeine cũng được biết là gây ra chứng ợ nóng. Nhiều phụ nữ bị ợ nóng khi mang thai do thay đổi về thể chất và nội tiết tố. Phụ nữ có thai nên tránh hoặc hạn chế ăn socola trong trình trạng này để giảm bớt chứng ợ nóng.
  • 2. Chất béo và Calories
Tiêu thụ quá nhiều socola có thể gây tăng cân quá mức do lượng chất béo và calo tăng lên. Do đó, việc tăng cân quá mức sẽ gây ra chứng giãn tĩnh mạch, tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp và tăng nguy cơ sinh mổ. Cứ mỗi 28 gram socola đen chứa 150 calo và 9 gam chất béo, tương tự socola sữa chứa 150 calo và 8.5g chất béo.
  • 3. Đường
Lượng đường dư thừa từ socola có thể làm tăng nguy cơ tăng cân, tiểu đường thai kỳ và các vấn đề về răng miệng. Khoảng 42g socola đen chứa 18g đường và cùng một lượng socola sữa chứa 23g đường.
Ngoài ra các mẹ hãy tham khảo thêm: các thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi tại đây nhé : https://nipt.com.vn/tin-tuc-su-kien/nhung-thuc-pham-ngan-ngua-di-tat-thai-nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét