Thứ Ba, 24 tháng 12, 2019

20 Điều quan trọng cần biết dành cho mang thai lần đầu

Mang thai là quyết định quan trọng đối với mỗi cặp vợ chồng.Việc tìm hiểu các kiến thức mới là nhu cầu chính đáng của các chị em chuẩn bị làm mẹ. Dưới đây là 20 điều bắt buộc cần phải biết về việc mang thai để thai kỳ của mẹ trở nên thú vị và đáng nhớ hơn.

20 Điều quan trọng cần biết khi mang thai lần đầu

  • 1. Dấu hiệu mang thai

Trễ chu kỳ kinh nguyệt kèm theo một số triệu chứng như buồn nôn, đau lưng nhẹ, thay đổi tâm trạng, ngực mềm hoặc sưng và thèm ăn một số thực phẩm cụ thể, đây là các dấu hiệu phổ biến nhất của thai phụ khi mới bắt đầu có thai.

  • 2. Thăm khám bác sĩ và chăm sóc trước khi sinh là rất quan trọng

Nhiều cặp vợ chồng đến bác sĩ từ trước khi lên kế hoạch sinh con để đảm bảo rằng lần mang thai đầu tiên của họ khỏe mạnh và không có biến chứng. Một khi bạn xác định mang thai, một trong những điều quan trọng đó là phải đi khám bác sĩ thường xuyên.

  • 3. Tìm hiểu về bệnh sử của gia đình

Đây là một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ. Khi bạn thụ thai, bạn nên tìm hiểu về việc mang thai của mẹ, bà hoặc dì. Nó giúp bạn tìm hiểu về các rối loạn di truyền nếu có hoặc bất thường khi sinh trong dòng họ. Thông tin này này sẽ giúp chị em chuẩn bị trước cho mọi vấn đề tiềm ẩn và có các hành động phòng ngừa chủ động hơn.
  • 4. Tiêm phòng
Với mỗi lần khám thai trước khi sinh, bác sĩ sẽ thông báo cho bạn về những mũi tiêm chủng mà bạn sẽ phải thực hiện tiếp theo. Một trong số đó là mũi tiêm phòng uốn ván hoặc tiêm phòng cúm. Hãy nhớ rằng, một số bệnh ở bà mẹ mới mang thai có thể làm suy giảm nghiêm trọng sức khỏe thể chất và tinh thần của thai nhi.
  • 5. Tính tuổi thai
Mang thai được chia thành 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn gồm 3 tháng, được gọi là tam cá nguyệt. Với mỗi giai đoạn đi qua, có rất nhiều sự thay đổi sinh lý xảy ra trong cơ thể bà bầu dưới dạng thay đổi nội tiết tố, huyết áp, nhịp thở và sự trao đổi chất.
Tính tuổi thai chính xác sẽ giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc định ngày dự sinh. Một thai kỳ bình thường có thể kéo dài khoảng giữa 37 và 40 tuần. Tham khảo: Tầm quan trọng của mốc khám thai tuần 22
  • 6. Chảy máu có thể xảy ra trong thai kỳ
Thông thường, dấu hiệu mang thai đầu tiên được coi là bị mất kinh. Tuy nhiên, một số phụ nữ bị chảy máu trong giai đoạn đầu của thai kỳ, tạo ra sự nhầm lẫn nếu chảy máu kinh nguyệt.Tính tuổi thai chính xc sẽ giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc định ngày dự sinh - Ảnh minh họa: Internet
Loại chảy máu hình thành khi trứng đi xuống ống dẫn trứng và vào tử cung, trứng cấy vào niêm mạc tử cung (gây chảy máu hoặc xước thành đốm máu). Cách tốt nhất để nhận ra nó là màu sắc. Máu báo thai thường có màu nâu hoặc hồng tương phản với màu đỏ thông thường của máu kinh nguyệt.
  • 7. Tăng cân bao nhiêu là bình thường?
Hầu hết phụ nữ lo lắng về việc tăng cân trong thai kỳ và mong muốn giảm cân sớm nhất. Tăng cân phụ thuộc vào chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) trước khi mang thai. Nếu bạn thừa cân khi thụ thai, bạn nên giảm lượng calo ít hơn so với người có cân nặng bình thường.
  • 8. Ăn gì và không nên ăn gì
Cùng với việc bổ sung vitamin thường xuyên, bạn nên có một chế độ ăn uống bổ dưỡng, lành mạnh và cân bằng. Các bác sĩ thường cung cấp một biểu đồ chế độ ăn uống phù hợp theo nhu cầu của mẹ. Nên chia ra dùng bữa nhỏ và thường xuyên.
  • 9. Hoạt động thể chất vừa phải
Sinh con là một quá trình tốn nhiều công sức, đòi hỏi nhiều năng lượng, chỉ có một cơ thể khỏe mạnh có thể chịu được các giai đoạn chuyển dạ khác nhau. Các bài tập cũng giúp giảm bớt những khó chịu thông thường mà một người trải qua trong thai kỳ.
  • 10. Có thể có những khó chịu khi mang thai
Mang thai không dễ. Sẽ có những khó chịu trong suốt thời gian thai nghén. Các hoạt động như đứng hoặc ngồi trong thời gian dài sẽ bị hạn chế hoặc chính bà bầu cũng cảm thấy chúng quá khó để thực hiện. Các vấn đề như táo bón và nôn mửa có thể làm cạn kiệt năng lượng của mẹ. Vì vậy, ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý có thể giúp mẹ giảm bớt những khó chịu.
  • 11. Đi du lịch khi mang thai
Du lịch là khá tốt trong giai đoạn đầu, nhưng nó có thể có rủi ro khi ngày dự sinh của bạn đến gần. Một số hãng hàng không không cho phép phụ nữ mang thai hơn 36 tuần lên máy bay. Bác sĩ có thể cho phép bạn đi du lịch nhưng hầu hết các bác sĩ cho phép đi du lịch trong tam cá nguyệt thứ hai nhưng có thể yêu cầu bạn tránh nó trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba.
  • 12. Có thái độ đúng đắn
Luôn luôn tích cực. Cách tiếp cận đúng đắn sẽ khiến bà bầu đủ mạnh mẽ để đối mặt với những thử thách ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Các nhà tâm lý học củng cố rằng âm thanh tinh thần của người mẹ có tác động cao đến thai nhi.

  • 13. Gạt những lo lắng về sự nghiệp sang một bên
  • 14. Phân bổ thời gian cho mọi thứ

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kinh tế Lao động đã đề cập rằng những phụ nữ mang thai làm việc đến tháng thứ 8 sẽ sinh con nhẹ hơn nửa pound so với những người ngừng làm việc trước đó.

  • 15. Chọn nơi sinh nở
  • 16. Cơn đau chuyển dạ

Khi ngày sinh của bạn đến gần hơn, bạn sẽ xuất hiện cơn đau chuyển dạ. Cần phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và hiểu 'chuyển dạ' nghĩa là gì. Một dấu hiệu chuyển dạ nhanh là những cơn co thắt đau thường xuyên làm tăng cường độ theo thời gian. Đi bộ nhẹ nhàng được khuyến khích trước khi chuyển dạ sớm vì nó khiến phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn .
  • 17. Tâm lý sợ hãi có thể trì hoãn chuyển dạ
Phụ nữ quá sợ hãi khi lên bàn sinh sẽ mất khoảng một tiếng rưỡi so với những phụ nữ không sợ sinh con. Sợ hãi và lo lắng sẽ làm tăng nồng độ trong máu của các hormone được gọi là catecholamine,làm suy yếu khả năng co bóp của tử cung. Giao tiếp kém giữa bạn và bác sĩ cũng có thể kéo dài thời gian chuyển dạ.
  • 18. Mua sắm vật dụng cho bé
Một vài quần áo, thảm trẻ em, chăn, quần áo ấm (tùy theo mùa) và dụng cụ vệ sinh, cho ăn nên được mua trước. Hơn nữa, việc mua sắm cho con sẽ tăng cường kết nối của mẹ với em bé.
  • 19. Học và hiểu cách chăm sóc trẻ và nuôi dạy con cái
Sau khi sinh, trách nhiệm của việc chăm sóc và nuôi dạy con cái có thể khó khăn đối với nhiều người. Do đó, hãy trang bị cho mình một số kiến ​​thức về mang thai và chăm sóc trẻ em ngay từ ban đầu.
  • 20. Mang thai có thể làm tăng cường trí nhớ của bạn
Các nhà nghiên cứu Canada từ Đại học Western Ontario nói rằng mang thai làm tăng chất xám của não thay đổi vì biến nó thành bột nhão, để đối mặt với những thách thức của việc làm mẹ. Một nghiên cứu cho thấy các bà mẹ mang thai làm tốt các bài kiểm tra trí nhớ so với những phụ nữ khác không sinh con.
Mẹ bầu cần lưu ý, đừng bỏ lỡ các lần kiểm tra trước khi sinh. Mỗi lần kiểm tra đều quan trọng vì một vài biến chứng (nếu có) chỉ có thể hiển thị ở giai đoạn mang thai sau. Càng phát hiện sớm, mẹ càng có nhiều lựa chọn điều trị hơn. ĐỌc thêm: xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền xem chi tiết tại đây: https://nipt.com.vn/tin-tuc-su-kien/xet-nghiem-di-tat-thai-nhi-bao-nhieu-tien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét