Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

Các loại thuốc bổ bà bầu cần phải bổ sung trong thai kì

Khi mang thai, mẹ bầu được khuyên nên bổ sung đầy đủ vitamin tổng hợp, nếu được thì bổ sung từ khi có ý định thụ thai là tốt nhất. Kể cả khi mẹ có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học thì vẫn nên bổ sung các loại vitamin này trong thai kỳ. Vậy bà bầu uống thuốc bổ gì để cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho em bé?

Các loại thuốc bổ bà bầu cần bổ sung trong thai kì

  • Viên uống bổ sung axit folic - Vitamin B9

Axit folic là thành phần đầu tiên cần được bổ sung ngay từ trước khi mới mang thai, là thành phần mà mẹ không được quên bổ sung cho cơ thể. Cùng với vitamin B12, đây là những chất không thể thiếu trong việc sản xuất hồng cầu và sự phát triển của các tế bào.Axit folic là thành phần đầu tiên cần được bổ sung ngay từ trước khi mới mang thai - Ảnh minh họa: Internet
Nếu thiếu axit folic, trẻ rất dễ bị sinh thiếu tháng, nhẹ cân, có thể mắc phải các bệnh về máu, hở hàm ếch, dị tật ống thần kinh. Mẹ nên ăn các loại rau củ quả tươi sạch có chứa nhiều axit folic như cải thảo, cải bó xôi, bắp cải... để phòng ngừa sảy thai.
  • Viên uống bổ sung sắt
Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu về sắt tăng lên rất cao bởi sắt làm nhiệm vụ tạo máu và tham gia vào quá trình tạo nhân tế bào.
Sắt tham gia vào việc phân chia tế bào, tạo ra những tế bào mới. Trong vòng 10-16 ngày đầu khi bắt đầu thụ thai, các tế bào thần kinh của thai nhi được tạo ra hàng loạt nhờ sắt và acid folic. Vì vậy, không đủ sắt trong thời gian này sẽ có nguy cơ lớn cho cả mẹ lẫn con, khiến đứa trẻ khó có được trí thông minh tuyệt vời về sau. Ngoài ra các mẹ nhớ lịch khám sàng lọc trước sinh cho thai sớm nhé, để tìm ra, phát hiện sớm dị tật thai nhi có thể gặp.
Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu về sắt tăng lên rất cao - Ảnh minh họa: Internet
Theo khuyến cáo Tổ chức y tế thế giới (WTO), phụ nữ có thai nên uống viên sắt mỗi ngày, uống kéo dài tới sau khi sinh một tháng. Liều bổ sung là 60mg sắt kèm theo acid folic 400mcg mỗi ngày. Ngoài ra cũng nên sử dụng các thực phẩm tăng cường sắt, acid folic cho phụ nữ mang thai.
Lưu ý không dùng thuốc sắt cho bà bầu cùng thời điểm với sữa, thuốc bổ sung canxi hay thực phẩm giàu canxi sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ sắt. Khi uống viên bổ sung sắt cần uống nhiều nước và ăn những thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón. Đặc biệt, chỉ uống thuốc bằng nước đun sôi để nguội, tránh sử dụng trà hay cà phê vì sẽ làm giảm sự hấp thụ sắt.
  • Bổ sung vitamin B12
Bà bầu uống thuốc bổ gì có lợi cho bé? Là một trong 3 nguyên liệu tạo máu của cơ thể, vitamin B12 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Bổ sung đầy đủ thành phần này ngay từ những ngày đầu mang thai sẽ giúp con có được hệ thống thần kinh khỏe mạnh, tăng cường sự phát triển trí não, ngăn ngừa bệnh thiếu máu.Vitamin B12 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ - Ảnh minh họa: Internet
Mẹ bầu cần bổ sung liều 2.6mcg vitamin B12 mỗi ngày để giúp bé phát triển toàn diện. Nhiều nghiên cứu cho thấy thai phụ có nồng độ vitamin B12 dưới 250mg/l thì nguy cơ bị dị tật ống thần kinh sẽ tăng gấp 2.3 lần so với thai phụ được bổ sung đủ vitamin B12. Ngoài ra, con của những bà mẹ này cũng “ngoan” hơn, ít quấy khóc hơn sau khi sinh.
  • Vitamin B6 giúp mẹ dễ chịu ít ốm nghén
Bà bầu uống thuốc bổ gì? Vitamin B6 là thành phần có tác dụng giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu trong cơ thể. Đặc biệt, loại thuốc bổ này còn góp phần vào việc ổn định đường huyết trong máu, giúp hệ thần kinh và trí não trẻ phát triển khỏe mạnh.Bà bầu uống thuốc bổ gì có lợi cho bé? - Ảnh minh họa: Internet
Vitamin B6 có tác dụng hạn chế cảm giác buồn nôn và nôn – một tình trạng rất thường gặp ở mẹ bầu khi mới mang thai. Tuy nhiên, việc kê đơn thuốc này chỉ nên áp dụng khi hiện tượng ốm nghén của mẹ bầu quá nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày.
Thai phụ chỉ cần bổ sung 1.9mg vitamin B6 mỗi ngày thông qua chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Hoặc uống viên vitamin B6 để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và bé.
  • Bổ sung canxi
Canxi là thành phần không thể thiếu trong số các loại thuốc dưỡng thai cần phải có. Nếu thiếu loại khoáng chất này, mẹ có thể khó sinh do xương chậu biến dạng, đau mỏi, chuột rút. Trong khi đó thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng, trí tuệ kém phát triển.Mẹ cần hết sức lưu ý tuân thủ lịch khám thai định kỳ - Ảnh minh họa: Internet
Bảng nhu cầu dinh dưỡng do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành gần đây nhất cho thấy, phụ nữ ở độ tuổi mang thai có nhu cầu Canxi nằm ở khoảng 1000mg/ngày.
Giai đoạn 2, nhu cầu sắt và canxi tăng dần nhưng chưa cần nhiều như giai đoạn cuối. Ba tháng cuối là thời điểm quan trọng để thai phát triển xương, giai đoạn này trẻ có thể tăng 700-1kg/tháng. Đến giai đoạn sau sinh, mẹ cũng cần rất nhiều canxi vì vi chất này dễ mất qua sữa mẹ.
Ngoài việc bà bầu uống thuốc bổ gì trong thai kỳ, các mẹ cũng cần hết sức lưu ý tuân thủ lịch khám thai định kỳ để bác sĩ kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường, điều chỉnh liều lượng thuốc đã kê hoặc có biện pháp xử lý cần thiết. Bên cạnh đó, nếu có thể chị em bổ sung dưỡng chất thông qua chế độ ăn hàng ngày thay vì sử dụng thuốc.
Xem thêm tại đây: https://nipt.com.vn/tin-tuc-su-kien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét