Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Các loại ung thư có thể phát hiện nhờ giam định máu

giám nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán thông dụng và cần thiết trong tất cả những trường hợp khám chữa bệnh giúp phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể kể cả bệnh ung thư. Vậy giam định máu có thể phát hiện các bệnh ung thư nào? Bài viết gửi đến bạn đọc tài liệu liên quan.

Các loại ung thư có thể phát hiện nhờ giam định máu

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm quan trọng có thể giúp phát hiện sớm ung thư
Xét nghiệm máu có thể phát hiện một số loại ung thư thường gặp
Thông thường, xét nghiệm máu được chỉ định trong các trường hợp thăm khám, tầm soát bệnh định kỳ, tầm soát ung thư hoặc khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, có những yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Các chỉ số cho biết qua tiến hành xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng, mức độ và nguy cơ mắc bệnh hay không.
Theo bác sĩ Lê Văn Bảo – hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, xét nghiệm máu sẽ giúp tìm ra các dấu ấn ung thư. Đây là bước chẩn đoán ban đầu cho các bệnh lý ung thư trong cơ thể. Nếu các chỉ số của dấu ấn ung thư tăng cao trong máu thì rất có thể bạn đã mắc bệnh ung thư nào đó.
Cũng theo bác sĩ, giá trị của các chỉ số ung thư không phải tuyệt đối, nó chưa thể kết luận chính xác bạn có mắc ung thư hay không. Tuy nhiên nếu các dấu ấn ung thư tăng cao, bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để chỉ định làm thêm các xét nghiệm chuẩn đoán chuyên sâu khác.
Các loại ung thư có thể phát hiện nhờ xét nghiệm máu
Các chỉ số trong máu tăng cao cho biết bạn có thể bạn đã mắc loại bệnh ung thư nào đó:
- Chỉ số AFP tăng cao trong máu có thể bị ung thư gan, buồng trứng, tinh hoàn.
- CA 19-9 tăng cao có thể bị ung thư dạ dày, tuyến tụy và ung thư đường tiêu hóa khác.
- CA 15-3 tăng cao có thể bị ung thư vú.
- Kháng nguyên PSA giúp phát hiện tuyến tiền liệt.
- HCG tăng cao có thể là ung thư tinh hoàn.
- CA 125 tăng cao có thể bị ung thư buồng trứng nhưng có thể là ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đường tiêu hóa.
- CYFRA 21-1 tăng cao có thể bị ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư vú, tuyến tụy, cổ tử cung.
- Chỉ số CEA tăng cao trong máu thì có thể mắc các bệnh ung thư như: ung thư vùng đầu cổ, phổi, vú, dạ dày, gan, tụy, đại trực tràng, buồng trứng, cổ tử cung.
Tuy nhiên, các chỉ số trong xét nghiệm máu tăng cao có thể do rất nhiều nguyên nhân, vì thế để chẩn đoán chính xác bạn có mắc ung thư hay không người bệnh cần làm kết hợp nhiều xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác như chụp CT,chụp PET, chụp MRI, nội soi, siêu âm, sinh thiết...
Để làm xét nghiệm máu nhanh chóng với phiếu kết quả chuẩn xác, người bệnh nên chọn đến các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín có đầy đủ máy móc, trang thiết bị y tế. Đặc biệt tay nghề của bác sĩ rất cần thiết giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý từ các chỉ số giam định có được và đánh giá chuẩn xác mức độ, vấn đề sức khỏe của từng người bệnh. Căn cứ vào đó đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời, hữu hiệu.
Để biết thêm chi tiết về xét nghiệm, vui lòng gọi về số ĐTCĐ 18002010
Trung tâm giam định AND GENTIS Việt Nam
nguồn sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét