Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Lý giải vì sao nhất thiết nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

Hỏi: Chào Bác sĩ! Do quá bận bịu công việc nên em chỉ có thể khám và giam định vào buổi chiều thôi; Mặt dù vậy em được biết chỉ nên thực hiện xét nghiệm máu vào buổi sáng trước khi ăn thì mới có bảng kết quả chuẩn xác. Em THẮC MẮC tài liệu đó có chính xác không? Vậy có cần thiết tất cả các loại xét nghiệm đều phải nhịn ăn trước khi tiến hành giám nghiệm máu và Nguyên nhân tại sao ạ?

Lý do vì sao phải nhịn ăn trước khi giam định máu

Trả lời: Chào Minh Phương
Kỹ thuật xét nghiệm y học nói chung và kỹ thuật xét nghiệm máu nói riêng có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các Bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh. Và vì thế, để kết quả xét nghiệm đạt được độ chính xác cao nhất, bệnh nhân cần tuân thủ những hướng dẫn từ các Bác sĩ và bên cạnh đó đa số các trường hợp bệnh nhân thường nhận được chỉ định rằng cần phải nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm máu. Vậy nguyên nhân là do đâu, có phải tất cả các xét nghiệm đều phải nhịn ăn,... Là những câu hỏi thắc mắc mà GENTIS nhận được trong thời gian qua.
Hôm nay, GENTIS sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân cần nhịn ăn trước khi tiến hành thực hiện xét nghiệm máu.
Tại sao phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?
Hầu hết các xét nghiệm máu, Bác sĩ đều yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn từ 6-8 giờ trước khi tiến hành lấy mẫu máu. Nguyên nhân là do sau khi thu nạp thức ăn vào cơ thể, chất dinh dưỡng sẽ được chuyển hoá thành được glucose. Ruột sẽ hấp thụ đường và biến đổi thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể. Chính vì thế, thời điểm sau khi ăn lượng đường trong máu tương đối cao. Nếu tiến hành lấy mẫu máu và xét nghiệm lúc này sẽ không thu được kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Thời điểm lấy máu thích hợp nhất thường là vào buổi sáng, khi cơ thể sau một đêm nghỉ ngơi và hoàn toàn tiêu hóa sạch thức ăn trong ruột.
Ngoài đồ ăn, tùy theo từng loại xét nghiệm những đồ uống như: nước trà, cà phê, rượu, thức uống có gas, thuốc lá, kẹo cao su,… cũng làm giảm độ chính xác của kết quả xét nghiệm.
Những xét nghiệm cần phải nhịn ăn trước khi lấy mẫu máu
Xét nghiệm các bệnh về tim mạch: xét nghiệm triglyceride, HDL, Cholesterol, LDL,…
Xét nghiệm bệnh tiểu đường: các xét nghiệm liên quan đến mỡ, đường.
Xét nghiệm bệnh về gan, mật: xét nghiệm ALT, AST, GGT,...
Xét nghiệm bệnh Gout.
tuy nhiên, không phải tất cả những giam định máu cũng đều cần phải nhịn ăn. Có một vài loại xét nghiệm không đề nghị người bệnh nhất thiết nhịn ăn trước khi lấy máu như: giám nghiệm HIV, những giám nghiệm về miễn dịch, xét nghiệm nội tiết, giam định bệnh ung thư,…
TRUNG TÂM tiến hành dịch vụ xét nghiệm adn UY TÍN TẠI VIỆT NAM
HOTLINE: 18002010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét