Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Lúc nào cần giám nghiệm máu sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết dengue là bệnh truyền nhiễm gây dịch vì virus dengue gây nên. Bệnh thường xuất hiện và gây ra dịch vào những tháng mùa mưa hoặc cũng có thể xuất hiện quanh năm. Chu kỳ của dịch trong khoảng ba – 5 năm/ lần.
Khi nào nên cần xét nghiệm máu chuẩn đoán sốt xuất huyết
Vì thế mà nhiều khi người bệnh đặc biệt là trẻ em có những dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết cần được làm xét nghiệm máu một hoặc nhiều lần để được chuẩn đoán có bị sốt xuất huyết hay không?
Khi nào cần xét nghiệm máu sốt xuất huyết
Như đã nói ở trên bệnh sốt xuất huyết thường diễn ra vào mùa mưa thậm chí có những vùng bệnh hoành hành quanh năm. Miền Nam và miền Trung bệnh xuất hiện quanh năm. Miền Bắc và Tây Nguyên bệnh thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 11. Trong năm, bệnh phát triển mạnh nhất vào các tháng 7, 8, 9, 10.
Vì thế bên cạnh những biện pháp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết thì ngay khi người thân trong gia đình có những dấu hiệu như: xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, đau thắt lưng, bắp cơ, đau nhức hốc mắt, thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn và đau vùng thượng vị, tiêu chảy. Triệu chứng hạ sốt thường xuất hiện ngày thứ 2- 5 của bệnh.
Sau đó, biểu hiện xuất huyết có thể xảy ra hoặc không. Nếu có xuất huyết thì có thể xuất huyết dưới da với biểu hiện là vết bầm tím, xuất hiện ở nơi tiêm truyền, ban xuất huyết dạng chấm. Xuất huyết niêm mạc: chảy máu chân răng, chảy máu cam, rong kinh hoặc kinh nguyệt đến sớm…
Nhìn chung người bị sốt xuất huyết thường có các biểu hiện thường gặp như:
- Sốt cao: Sốt 39-40 độ C, đột ngột, liên tục trong 3-4 ngày liền, mệt mỏi, phát ban, buồn nôn.
- Xuất huyết ở nhiều dạng: 
+ Xuất huyết dưới da: Dạng chấm hay dạng mảng, xuất huyết xuất hiện tự nhiên hoặc sau tiêm, truyền hoặc va chạm.
+ Xuất huyết niêm mạc: Chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết củng mạc mắt.
+ Phụ nữ: Xuất hiện kinh sớm, kinh nguyệt kéo dài, số lượng kinh nguyệt nhiều.
+ Xuất huyết nội tang là biểu hiện nặng của sốt xuất huyết. Xuất huyết dạ dày với triệu chứng nôn ra máu, đi ngoài phân đen, xuất huyết não biểu hiện co giật, liệt…
- Đau bụng, đau tức vùng gan.
- Sốc là dấu hiệu nặng của bệnh sốt xuất huyết, thường xuất hiện từ ngày thứ 3-6 của bệnh. Biểu hiện hạ huyết áp, đây là hậu quả của tình trạng thoát huyết tương do tăng tính thấm thành mạch (thường kéo dài 24 - 48 giờ). Nếu tình trạng thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến sốc với các biểu hiện vật vã, bứt rứt hoặc li bì, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhanh nhỏ, huyết áp kẹt (hiệu số huyết áp tối đa và tối thiểu ≤ 20 mmHg), tụt huyết áp hoặc không đo được huyết áp, tiểu ít.
Khi gặp những biểu hiện bất thường này bạn nên đi khám ở những cơ sở chuyên khoa đặc biệt nếu bị sốt từ ngày thứ 3 trở đi bạn nên nghĩ đến việc xét nghiệm máu để biết chính xác xem có bị sốt xuất huyết hay không.
thế nên khi xuất hiện những dấu hiệu của bệnh thì cả người bệnh và bác sỹ phải luôn thận trọng đến trường hợp và sự tiến triển của bệnh để có phương án điều trị kịp thời.
Để được tư vấn rõ ràng, xin hãy vui lòng gọi số ĐTCĐ : 18002010
Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét