Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Tìm hiểu giam định viêm A thông tin bạn cân biết

Viêm gan A là bệnh vì vi rút viêm gan A gây nên. Bệnh tiến hành hạn chế chức năng gan và gây ra những triệu chứng như: Mệt mỏi; buồn nôn, nôn; đau bụng hoặc đau tức; chán ăn, sốt nhẹ; nước tiểu sẫm màu; đau cơ; ngứa; vàng da, vàng mắt… nặng hơn thì có thể dẫn tới xơ gan và ung thư gan. Do đó những giam định viêm gan A định nghĩa là vô cùng cần thiết trong việc phát hiện và trị bệnh kịp thời. ≫>kiểm tra adn ở hà nội

Bật mí xét nghiệm viêm A thông tin bạn cân biết

Viêm gan A - căn bệnh dễ lây truyền trong cộng đồng
Viêm gan A - căn bệnh viêm gan lây lan nhanh nhất
Viêm gan A (Hepatitis A) là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính ở lá gan, do virus viêm gan A gây nên. Viêm gan A là một trong số các chủng gây ra bệnh viêm gan virus cùng với các chủng khác là B, C, D, E và G. Căn bệnh này thường lây lan qua đường tiêu hóa (nguồn nước và thực phẩm nhiễm bẩn) hoặc tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh. Bệnh viêm gan A phổ biến ở các nước đang phát triển, nước nghèo với điều kiện vệ sinh kém.
Con đường lây truyền bệnh viêm gan A
Siêu vi viêm gan A chủ yếu lây lan qua đường miệng do những đồ ăn, thức uống bị nhiễm siêu vi A. Siêu vi A tồn tại trong đường ruột, thải ra ngoài qua phân người bệnh. Thức ăn, nước uống, vật dụng, hoặc tay người tiếp xúc với siêu vi A sẽ trở thành nguồn lây nhiễm siêu vi A. Ngoài ra, virus viêm gan A cũng có có thể có trong bể bơi, trong đồ sinh hoạt của gia đình, vật dụng sinh hoạt cá nhân, trong môi trường đất, nước…
Chính vì tính dễ lây truyền của bệnh mà mọi người nên có thói quen ăn uống vệ sinh - ăn chín uống sôi, có chế độ sinh hoạt hợp lí đồng thời nên thực hiện các xét nghiệm viêm gan A và nên tiêm vắc-xin phòng bệnh sớm.
Xét nghiệm viêm gan A
Xét nghiệm viêm gan A
Xét nghiệm virus viêm gan A (HAV) là xét nghiệm máu nhằm tìm kiếm những kháng thể do cơ thể tạo ra để chống lại virus viêm gan A. Những kháng thể này sẽ hiện diện trong máu của bạn nếu bạn đang mắc bệnh viêm gan A hoặc đã từng mắc bệnh trước đây. Việc xác định được loại virus gây ra bệnh viêm gan là rất quan trọng để phòng ngừa virus lây lan và giúp bác sĩ tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.>>xét nghiệm adn để làm gì
Xét nghiệm được dùng để tìm kiếm hai loại kháng thể sau:
- Kháng thể IgM anti-HAV xuất hiện chứng tỏ bạn đang nhiễm virus viêm gan A hoặc nhiễm trong thời gian gần đây. Kháng thể IgM anti-HAV nhìn chung có thể được phát hiện trong máu khá sớm, khoảng 2 tuần sau khi bắt đầu nhiễm HAV. Nhưng những kháng thể này sẽ biến mất trong máu từ 3 đến 12 tháng sau khi nhiễm.
- Kháng thể IgG anti-HAV chứng tỏ bạn đã từng nhiễm virus viêm gan A trong thời gian gần đây hay là đã từ lâu rồi. Kháng thể này sẽ xuất hiện trong máu trong khoảng từ 8 đến 12 tháng sau đợt nhiễm virus viêm gan A đầu tiên. Khác với IgM, chúng sẽ không biến mất mà ở lại trong máu để bảo vệ cơ thể vĩnh viễn chống lại HAV.
Vắc xin viêm gan A đã được đưa vào sử dụng để phòng bệnh viêm gan A. Nếu bạn đã từng sử dụng vắc xin này và xét nghiệm cho thấy bạn có kháng thể chống lại HAV, điều đó nghĩa là vắc xin đã phát huy tác dụng.
Ngoài ra còn có hai loại xét nghiệm viêm gan A khác ít thực hiện hoặc không thực hiện rộng rãi gồm:
+ HAV ARN theo kỹ thuật sinh học phân tử.
+ HA - Ag theo kỹ thuật tìm kháng nguyên virút viêm gan A trong phân.
Trong một vài trường hợp, chuyên gia sẽ đánh giá lượng bilirubin (chất cặn từ hồng cầu chết) trong máu. Bình thường thì chất cặn này sẽ được chuyển hóa ở gan và đào thải qua nước tiểu. Nhưng khi gan bị viêm sẽ cản trở năng lực chuyển hóa bilirubin, dẫn đến nồng độ bilirubin tăng cao trong máu. Chuyên gia cũng sẽ đánh giá nồng độ những men gan tăng cao trong máu như aminotransferases - được giải phóng khi gan bị tổn thương. 
TRUNG TÂM xét nghiệm adn GENTIS VIỆT NAM
HOTLINE: 18002010
NGUỒN SƯU TẦM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét