Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

Phụ nữ có thai có cần bổ sung DHA khi đã sử dụng thuốc bổ tổng hợp

 Lo lắng không cung cấp đủ dưỡng chất cho con luôn thường trực trong tâm trí của mỗi bà bầu. Lo lắng đó không thừa bởi nhu cầu dinh dưỡng tăng cao khi có thai và chế độ ăn hàng ngày rất khó có thể cung cấp đủ. Mong muốn sinh ra em bé khỏe mạnh, thông minh là nhu cầu chính đáng của mọi ông bố/bà mẹ. Chình vì vậy, ngoài sử dụng các viên đa vi chất tổng hợp thì nhiều bà bầu còn bổ sung thêm DHA từ sản phẩm bổ sung riêng lẻ bên ngoài. Điều đó có cần thiết hay không sàng lọc trước sinh Gentis sẽ cùng các mẹ trả lời nhiều hơn trong bài viết sau?

Phụ nữ mang thai có cần bổ sung DHA khi đã dùng thuốc bổ tổng hợp

những dưỡng chất quan trọng cần cung cấp trong thai kì

 Các dưỡng chất quan trọng cần cung cấp trong thai kỳ 1
Để đáp ứng đủ nhu cầu cho cả mẹ và thai nhi khỏe mạnh thì tăng cường bổ sung dưỡng chất cho mẹ là cần thiết. Không nhất thiết mẹ phải ăn gấp đôi mặc dù có nhiều dưỡng chất quan trọng cho thai kì mà thức ăn hàng ngày khó có thể cung cấp đủ, mẹ bầu cần lưu ý bổ sung từ thuốc như:
– Omega ba (DHA, EPA) cần thiết cho sự phát triển não bộ, thị giác, hệ miễn dịch của trẻ. Não bộ, thị giác của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất trong thời kỳ mang thai & 2 năm đầu đời. Do đó, việc bổ sung những nguyên liệu cấu tạo não bộ, thị giác như DHA, EPA là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ, khả năng nhận thức của trẻ sau này. Không các thế, bổ sung đủ DHA, EPA còn giúp phòng ngừa các biến chứng trong thai kỳ: sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giất, đái tháo đường thời kì mang thai,…
– Acid folic: tham gia vào quá trình phát triển & phân chia của tất cả các tế bào trong cơ thể. Acid folic cũng là một thành vùng thiết yếu của quá trình gây nên máu, cần cho tổng hợp và phát triển của tế bào. Bố sung đủ 400mcg acid folic/ngày từ trước và trong khi mang bầu giúp ngăn ngừa tới 70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh (nứt đốt sống, vô sọ…) ở trẻ.
– Sắt: là nguyên tố cần thiết để gây nên Hemoglobin – thành phần quan trọng trong hồng. Trong thai kỳ, thể tích máu của người mẹ tăng 50% do đó yêu cầu bổ sung nguyên liệu tạo máu như sắt cũng tăng lên tương ứng. Thiếu máu thiếu sắt có thể dẫn tới sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai,…
– Canxi: thành vùng chủ yếu tham gia vào cấu gây nên hệ xương – răng đồng thời là yếu tố không thể thiếu cho quá trình đông máu & tham gia vào những hoạt động co giãn tế bào cơ. Thiếu canxi làm cho mẹ gặp tình trạng đau mỏi lưng hông, nhức nhối, trẻ còi xương, chậm lớn, tạo nên loãng xương cho mẹ sau này… đo độ mờ da gáy
– I ốt giúp phát triển não bộ, tuyến giáp của trẻ, ngăn ngừa những rối loạn do thiếu I-ốt: chứng đần độn, chậm phát triển,…
– Kẽm: cần thiết cho sự phát triển bình thường của thai và bánh nhau. Thiếu Kẽm ở mẹ là nguyên nhân của suy dinh dưỡng bào thai
– Mg: cần thiết cho quá trình trao đổi chất của calci, photpho, natri, kali, vitamin C, 1 số vitamin nhóm B; giúp điều hòa trạng thái thần kinh và chức năng vận động của hệ cơ; chuyển hóa đường, chất béo… thành năng lượng
– Vitamin A: có vai trò quan trọng cho sự phát triển của tim, gan, phổi, thận, mắt, xương & hệ thần kinh trung ương. Vitamin A cũng quan trọng đối với việc đề kháng lại nhiễm trùng và chuyển hóa chất béo. Để an toàn, không lo dư thừa thì nên lựa chọn bổ sung Vitamin A dưới dạng tiền chất Betacaroten.
Để trả lời câu hỏi có nên bổ sung thêm DHA khi dùng thuốc bổ tổng hợp hay không thì chúng ta cần chú ý hơn tới thành mảng DHA trong thuốc bổ tổng hợp. Theo đó các sản phẩm bổ sung tổng hợp trên thị trường có thể chia thành ba nhóm:
  • Sản phẩm không cung cấp DHA
  • Sản phẩm có cung cấp DHA nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu
  • Sản phảm có cung cấp đủ DHA theo khuyến nghị
Theo khuyến cáo của WHO và nhiều tổ chức y tế khác thì nhu cầu DHA khuyến nghị ở người mang thai là từ 200mg DHA/ngày (bao gồm từ thức ăn và thuốc bổ sung). Đối với người mang thai, nên lựa chọn sản phẩm bổ sung Omega ba (DHA, EPA) ở dạng tự nhiên Triglycerid để cơ thể dễ hấp thu. Ở dạng tự nhiên Triglycerid này Omega 3 ổn định, khó bị Oxy hóa và mùi vị dễ chịu hơn rất nhiều so với dạng tổng hợp ethyl este. Đồng thời sản phẩm bổ sung cần có tỷ lệ DHA/EPA ~4/1 để tối ưu hóa khả năng chuyển DHA từ mẹ sang con & phát huy tác dụng tốt nhất.

Có nên bổ sung thêm DHA khi đã sử dụng thuốc bổ tổng hợp?

Có nên bổ sung thêm DHA khi đã dùng thuốc bổ tổng hợp? 1
mặc dù thức ăn có cung cấp Omega 3(DHA, EPA) nhưng đây là dưỡng chất không có nhiều trong thực phẩm hàng ngày. Omega 3 có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, những loại hải sản… trong khi đó việc ăn nhiều hải sản lại không đươc khuyến khích bởi lo lắng vấn đề dư lượng kim loại nặng trong hải sản có thể gây nguy hại tới thời kì mang thai, nhất là với tình hình thực phẩm nhiều ô nhiễm như hiện giờ. Chính vì vậy, bổ sung Omega 3 (DHA, EPA) từ thuốc bổ sung là lựa chọn thông minh của phụ nữ có thai.

một. Với sản phẩm bổ sung tổng hợp không cung cấp DHA

Bổ sung thêm DHA, EPA từ sản phẩm riêng lẻ bên ngoài là cần thiết. Sản phẩm dầu cá phù hơp với bà bầu khi thỏa mãn những tiêu chí sau:
– Thành vùng dầu cá tự nhiên dạng Triglycerid (Nếu ở dạng này trên nhãn sản phẩm sẽ được thể hiện rõ). Dạng Triglycerid hấp thu tốt hơn dạng Ethyl este tới 70%.
– Tỷ lệ DHA/EPA ~ 4/1 là tỷ lệ vàng giúp DHA vận chuyển tối ưu qua nhau thai
– Hàm lượng DHA tối thiểu cần cung cấp được là 200mg/ngày (bao gồm từ thức ăn và thuốc bổ sung)
– Nguồn nguyên liệu để chiết xuất dầu cá tốt nhất là từ thịt cá ngừ đại dương ở phần biển sạch, đạt tiêu chuẩn GOED để đảm bảo tinh khiết và không có dư lượng kim loại nặng. Không nên sử dụng dầu gan cá bởi rất khó kiểm soát được dư lượng Vitamin A có trong sản phẩm.
– Nhà cung cấp Uy tín, sản phẩm được sự kiểm duyệt & lưu hành chính thống ở Việt Nam.

2. Với sản phẩm bổ tổng hợp có cung cấp DHA nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu

Trước hết cần tăng cường thực phẩm giàu DHA, EPA như Cá hồi, cá ngừ, cá chép, lòng đỏ trứng, thịt gà… mặc dù không nên lạm dụng quá nhiều, mẹ bầu chỉ nên ăn trung bình 1-2 bữa hải sản/tuần mà thôi. Với chế độ ăn thông thường của người Việt Nam, lượng DHA mẹ cung cấp từ thuốc cần ở mức trên 100mg DHA/ngày mới đáp ứng đủ nhu cầu.

ba. Với sản phẩm bổ tổng hợp đã cung cấp đủ DHA, EPA theo khuyến cáo

Giới hạn an toàn trong việc bổ sung DHA rất rộng, cơ thể chúng ta có thể hấp thu tối đa tới 1000mg DHA/ngày. Do đó bạn có thể bổ sung thêm DHA từ sản phẩm riêng lẻ bên ngoài nếu điều kiện cho phép, mặc dù vậy việc làm này không thật sự cần thiết. Thông thường chỉ bổ sung Omega 3 (DHA, EPA) liều cao theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp đặc biệt như dọa sinh non mà thôi.
Với 1 thời kỳ mang thai bình thường, mẹ bầu chỉ cần bổ sung từ 200mg DHA/ngày là đủ. Nếu sản phẩm bổ tổng hợp đã cung cấp đủ 200mg DHA thì bạn không cần thiết phải bổ sung thêm DHA từ thuốc riêng lẻ bên ngoài. Thay vào đó, để cung cấp thêm DHA bạn nên tăng cường từ thực phẩm.

biện pháp bổ sung dinh dưỡng toàn diện trong thời kỳ mang thai

bà bầu có thể chọn cách bổ sung viên bổ tổng hợp (không có/không cung cấp đủ DHA, EPA) để kết hợp với một sản phẩm bổ sung DHA, EPA riêng biệt hoặc chọn sản phẩm cung cấp đầy đủ DHA, EPA cùng nhiều dưỡng chất khác đều được. Có điều cần lưu ý tới nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của mỗi sản phẩm bổ sung. Bởi có bầu là thời gian vô cùng nhạy cảm, lựa chọn sản phẩm không an toàn có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thai kỳ.
Không các thế, việc kết hợp nhiều loại sản phẩm bổ sung cần sự tính toán liều lượng cụ thể để tránh dư thừa & gây nên bất tiện trong quá trình sử dụng. Thay vì chỉ cần uống 01 viên bổ tổng hợp thì phụ nữ có thai phải kết hợp ít nhất 2 sản phẩm mới cung cấp đủ dưỡng chất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét