Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

Dinh dưỡng dành cho bà bầu bị tiêu chảy

Bà bầu bị đau bụng tiêu chảy nên ăn gì và không nên ăn gì là chủ đề được nhiều người quan tâm. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bệnh nhanh chóng khỏi và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Cùng gentis tìm hiểu ngay chế độ dinh dưỡng dành cho các mẹ bầu đang gặp tiêu chảy.

Chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu bị tiêu chảy

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì?

  • Các thực phẩm nhiều tinh bột ít chất xơ
Một số thực phẩm nhiều tinh bột mẹ nên ăn như cơm, bánh mì, bột ngũ cốc, bột yến mạch… Đây là những thực phẩm có lợi cho tiêu hóa, giúp kiểm soát tình trạng tiêu chảy một cách tốt nhất.
Bánh mì nướng giúp giảm tiêu chảy bằng cách thấm hút bớt dịch trong lòng ruột, xoa dịu bao tử và khiến cho quá trình tiêu hoá chậm lại. Bên cạnh đó, thành phần carbonhydrate trong bánh mì giúp bà bầu có năng lượng hoạt động.
Khoai lang không chỉ là thực phẩm chứa tinh bột mà còn có rất nhiều vitamin A, C và kali. Thực phẩm này sẽ giúp bà bầu chắc bụng và bù chất điện giải khi bị tiêu chảy.Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn bánh mì nướng để nhanh chóng khỏi bệnh - Ảnh minh họa: Internet
  • Sữa chua
Sữa chua là thực phẩm có lợi cho tiêu hóa cũng như tăng những vi khuẩn tốt cho đường ruột. Mẹ bầu nên bổ sung sữa chua vào các thực phẩm hằng ngày để giúp hệ tiêu hóa được ổn định hơn.
Trong sữa chua có probiotic là các loại sinh vật có lợi cho đường ruột. Chúng tiêu diệt vi khuẩn có hại, kích thích tiêu hoá và sửa chữa các tổn thương ở niêm mạc ruột.
  • Chuối và táo
Nếu bạn đang phân vân không biết bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì thì hãy lưu lại hai loại trái cây này vì chúng cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hoá của mẹ bầu.
Hai loại trái cây này chứa chất xơ hoà tan pectin giúp hấp thụ bớt nước trong đường ruột, lượng khoáng chất như kali, kẽm, photpho…sẽ giúp bù đắp lượng điện giải bị mất do đi lỏng nhiều lần. Tham khảo bảng giá gói xét nghiệm sàng lọc trước sinhChuối và táo nằm trong danh sách thực phẩm bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu bị tiêu chảy không nên ăn gì?

Nhiều loại thực phẩm làm gia tăng gánh nặng cho đường tiêu hoá và làm cho bệnh tình vượt ngoài tầm kiểm soát. Chúng bao gồm:

  • Các món chiên xào, thịt mỡ

Khi bị tiêu chảy, hệ thống tiêu hóa vốn đang bị tổn thương nên sẽ khó xử lý được hết lượng chất béo đưa vào. Thêm vào đó chúng cũng khiến bà bầu tăng cân quá nhanh. 
Để bảo vệ sức khỏe của mình, bà bầu nên tránh ăn các món chiên, xào. Hãy thử các hình thức chế biến khác như luộc, hấp và thay thế thịt mỡ bằng thịt nạc.

  • Bà bầu bị tiêu chảy không nên ăn đồ ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt, đặc biệt là các thức ăn chứa chất ngọt nhân tạo có thể làm tăng hàm lượng đường trong máu, cản trở máu lưu thông đến đường ruột. Ngoài ra, khi vào trong đường ruột thực phẩm ngọt còn dễ lên men và sinh ra nhiều khí khiến cho bà bầu càng khó chịu hơn.

  • Các sản phẩm từ sữa chứa lactose

Một số bà bầu bị tiêu chảy do không dung nạp được với lactose có trong sữa và các sản phẩm từ sữa.
Vì vậy, hãy xem xét thay thế chúng bằng các sản phẩm sữa dành cho bà bầu không chứa lactose hoặc các loại sữa từ thực vật như sữa hạt lanh, đậu nành, óc chó, hạnh nhân…Khi bị tiêu chảy, bà bầu có thể ngưng uống các loại sữa tươi để tình trạng bệnh không trầm trọng thêm - Ảnh minh họa: Internet

  • Gia vị cay

Các loại gia vị cây như ớt, mù tạt có tính kích thích mạnh. Nó làm tăng nhu động ruột và khiến niêm mạc dạ dày bị kích ứng dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu như đầy hơi, nóng rát, tiêu lỏng liên tục.

Điều trị tiêu chảy khi mang thai như thế nào?

Cách xử lý khi bà bầu bị tiêu chảy là bổ sung nước và chất điện giải. Mẹ cần uống nhiều nước, dùng gói Oresol pha và uống theo nhu cầu để bổ sung nước bị mất, nước trái cây giúp bổ sung lượng kali, và nước canh để bù lượng natri giúp mẹ.
Nếu biểu hiện bệnh nhẹ, chúng ta có thể sử dụng các mẹo chữa tiêu chảy cho bà bầu an toàn cho sức khoẻ của mẹ mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi dưới đây:
  • Búp ổi: Lấy một nắm búp ổi nhai với vài hạt muối nuốt cả bã.
  • Gừng tươi: Gừng (30gam) và lá chè khô (5gam) hai thứ này đun với 800ml nước cho đến khi còn 2/3 nước thì đổ thêm 5 gam dấm gạo, chia uống 3 lần/ ngày.
  • Lá mơ với trứng gà: Dùng một nắm lá mơ tía tươi, thái lá mơ thành cọng nhỏ, cho vào bát và đập 1 quả trứng gà, đồng thời cho thêm một ít muối rồi trộn đều. Vì tiêu chảy kiêng với chất béo nên bạn không nên rán trứng mà nên hấp cách thuỷ, ăn ngày 2 – 3 lần để đường ruột ổn định.
Bà bầu bị tiêu chảy bổ sung nước bằng nước lọc, nước trái cây, oresol - Ảnh minh họa: Internet
Nếu bệnh tiêu chảy không tự hết, mẹ cần đến bác sĩ chuyên môn để được khám tìm hiểu nguyên nhân và hướng xử lý. Không nên tự ý mua thuốc điều trị hoặc dùng thuốc do người khác mách bảo vì nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
Những thông tin trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì và kiêng gì. Việc tuân thủ theo chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp chị em mau đẩy lùi bệnh tiêu chảy mà không lo ngại thiếu hụt dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến thai nhi. Đọc thêm nhiều hơn kiến thức bổ ích dành cho mẹ tại đây: https://nipt.com.vn/danh-cho-me

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét