Thứ Tư, 15 tháng 1, 2020

Phải làm gì khi chỉ số DOUBLE TEST bất thường thai kì

Double Test là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp kịp thời phát hiện những dị tật bẩm sinh và nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi. Vậy chỉ số Double Test như thế nào là bình thường? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp và hiểu hơn về xét nghiệm này.

Nên làm gì khi chỉ số DOUBLE TEST bất thường thai kì

Xét nghiệm Double Test là xét nghiệm sàng lọc trước sinh, đây là kỹ thuật thường được thực hiện để đánh giá nguy cơ trẻ bị mắc các dị tật bẩm sinh liên quan đến bất thường NST.
  • Double Test là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp kịp thời phát hiện những dị tật bẩm sinh và nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi
  • Xét nghiệm Double Test được thực hiện trên mẫu máu được lấy ở tĩnh mạch của mẹ bầu, thường được thực hiện ở quý thứ nhất của thai kỳ. Mẫu máu sau khi được lấy sẽ được đem đi phân tích định lượng các chỉ số liên quan đến nồng độ β-hCG và nồng độ PAPP – A.
  • Các chỉ số này kết hợp với siêu âm đo độ mờ da gáy và chiều dài đầu mông, bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ trẻ bị mắc các dị tật liên quan đến bất thường NST như: Hội chứng Down, hội chứng Patau, hội chứng Edward. Đây đều là những dị tật thường gặp nhất ở trẻ.
  • Tỷ lệ chính xác của kết quả Double Test kết hợp với siêu âm và các thông tin bệnh lý khác có khả năng phát hiện khoảng 85-90% các trường hợp mắc hội chứng Down còn với hội chứng Edwards và Patau, khả năng phát hiện là 95%.

Chỉ số Double Test như thế nào là bình thường?

Kết quả xét nghiệm Double Test là bình thường khi các chỉ số β-hCG và nồng độ PAPP – A trong máu của sản phụ bình thường, cụ thể sau khi hiệu chỉnh chúng đều bằng MoM.
Các chỉ số này ở ngưỡng thấp và cao đánh giá nguy cơ trẻ mắc dị tật bẩm sinh. Cụ thể:
  • Chỉ số β-hCG < 0,4MoM hoặc 2,5MoM
  • PAPP – A< 0,4 MoM
Kết hợp với kết quả đo độ mờ da gáy để đánh giá nguy cơ:
  • Nếu độ mờ da gáy> 3mm thì thai nhi có nguy cơ thấp bị mắc các dị tật bẩm sinh
  • Nếu độ mờ da gáy > 3,6mm thì thai nhi có nguy cơ cao có bất thường NST
  • Kết quả xét nghiệm Double Test là cơ sở để bác sĩ quyết định có nên thực hiện thêm những phương pháp chẩn đoán khác nữa không
  • Ngưỡng nguy cơ của thai nhi với nguy cơ mắc hội chứng Down theo tuổi mang thai của mẹ là 1/250. Điều này có nghĩa là kết quả Double Test đưa ra mẫu số >250 thì thai có nguy cơ thấp, còn < 250 thì thai nhi có nguy cơ cao.
  • Ngưỡng nguy cơ của thai nhi với nguy cơ mắc hội chứng Edwards, Patau theo tuổi mang thai của mẹ là khoảng 1/100. Điều này có nghĩa là kết quả Double Test đưa mẫu số > 100 thì thai nhi có nguy cơ thấp còn < 100 thì có nguy cơ cao.

Mối quan hệ giữa xét nghiệm Double test và đo độ mờ da gáy

  • Đo độ mờ da gáy hay còn gọi là khoảng sáng sau gáy, đây là cách kiểm tra vùng da gáy của thai nhi để sớm phát hiện hội chứng Down. Thực hiện đo độ mờ da gáy sẽ được tiến hành qua phương pháp siêu âm vùng bụng của thai phụ, quá trình thực hiện sẽ rất đơn giản, nhanh gọn và không gây nguuy hiểm cho mẹ và bé.
  • Kết quả độ mờ da gáy nằm trong giới hạn bình thường thì mẹ không cần phải làm thêm những chẩn đoán khác, ngược lại nếu vượt quá ngưỡng cho phép thì bác sĩ có thể chị định mẹ làm thêm một vài xét nghiệm khác để có kết quả chính xác hơn.
  • Kết quả đo độ mờ da gáy sẽ trở nên chính xác hơn khi kết hợp với thực hiện xét nghiệm Double Test. Kiểm tra này được gọi là thử nghiệm kết hợp, tỉ lệ phát hiện hội chứng Down có thể lên đến 90%.
  • Trong các phương pháp sàng lọc trước sinh, xét nghiệm Double Test là phương pháp thường quy với tỷ lệ chính xác lên đến 90%. Kết quả Double Test giúp đánh giá nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh với các hội chứng điển hình như Down, Edwards, Patau…
  • Hơn nữa, đây chỉ là phương pháp sàng lọc, không phải là phương pháp chẩn đoán nên nếu kết quả bất thường chỉ ra thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật thì cần làm thêm những xét nghiệm chẩn đoán khác như Triple Test hoặc chọc ối để đưa ra kết luận, tư vấn và can thiệp phù hợp.
Như vậy kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh rất quan trọng giúp mẹ bầu yên tâm về sự phát triển của con yêu trong bụng mẹ cũng như chuẩn bị tốt nhất cho những trường hợp xấu có thể xảy ra. Vậy nên các mẹ hãy lưu ý để thực hiện đúng thời điểm và có kết quả chính xác nhất. Xem thêm tại đây: https://nipt.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét