Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Dịch vụ xét nghiệm ADN đánh giá huyết tộc cha – con

Xét nghiệm ADN là xét nghiệm sử dụng ADN (Acid DeoxyriboNucleic) có trong các tế bào của thân thể người để xác định quan hệ huyết thống. Xét nghiệm ADN (giám nghiệm ADN) là phương pháp xét nghiệm cho phép chúng ta kiểm tra được mối quan hệ huyết thống một cách chuẩn xác nhất bây giờ.

Những điều cần biết đầy đủ về xét nghiệm ADN đánh giá quan hệ huyết tộc cha con

>> ADN là gì?

Xét nghiệm ADN là gì?

Xét nghiệm ADN cha con là xét nghiệm nhằm đưa ra xác định người cha sinh vật học (Cha đẻ) của đứa trẻ. Tất cả chúng ta đều được thừa hưởng ADN từ bác mẹ của mình: một nửa từ người mẹ và một nửa từ người cha, vì vậy theo quy luật di truyền khi xét nghiệm ADN, người ta có thể so sánh ADN (kiểu gen) của người bé với ADN của người cha giả định sẽ xác định được chuẩn xác mối quan hệ huyết hệ cha – con.
Một nửa ADN của một người được thừa hưởng từ mẹ, và một nửa là thừa kế từ người cha. Các mật mã di truyền chứa trong chuỗi ADN có giá trị cho vấn đề thiết lập mối quan hệ gia đình, bởi vì chúng được thừa hưởng từ thế hệ trước.
Kết quả của một xét nghiệm ADN cha-con chỉ có thể là một trong hai kết quả như sau:
· Loại trừ: Người cha giả định không phải là cha sinh vật học (cha đẻ) của người con. Kết quả này khẳng định khả năng về mối quan hệ huyết thống cha – bé của những người tham gia xét nghiệm là 0% (tức không tồn tại mối quan hệ huyết thống cha – bé giữa hai người tham dự xét nghiệm)
· Không loại trừ: Người cha giả định là cha sinh vật học (cha đẻ) của người con với xác suất từ 99.99% trở lên (xác suất được tính dựa trên tần suất alen của người VN hoặc các chủng tộc khác).

Quá trình xét nghiệm ADN

Bằng việc chúng ta phân tách ADN của hai cá nhân (có nghi ngờ quan hệ huyết thống) để xác định thông tin di truyền của họ. Thông báo di truyền của mỗi người được thừa hưởng một nửa từ cha và một nửa từ người mẹ. Bằng kiểu so sánh một số thông tin di truyền của họ với nhau sẽ xác định được mối quan hệ huyết tộc của họ có phải là cha con hay không.
Để phân tách được ADN cần phải có những bước cơ bản sau:
· giải phóng ADN ra khỏi nhân tế bào.
· Xác định lượng ADN thu được là bao nhiêu để định hướng cho vấn đề thực hành bước tiếp theo. Bởi vì không phải khi nào cũng thu được lượng ADN mong muốn, vì nó phụ thuộc vào từng loại kiểu và chất lượng kiểu.
· thực hiện phản ứng nhân gen để khuyếch đại đoạn ADN cần phân tích. Vấn đề khuyếch đại những đoạn ADN nào là tùy thuộc vào mục đích của người phân tích. Bây giờ trên thế giới có rất nhiều bộ KIT khác nhau để thực hiện phản ứng này. Chẳng hạn KIT 10, 12, 13, 16, 24 locus gen…
· Giải trình tự ADN để xác định một số đặc điểm cần phân tách.
· So sánh một số đặc điểm thu được giữa một số mẫu cần phân tích với kiểu so sánh và đưa ra kết luận chung cục.

cách lấy kiểu xét nghiệm ADN như thế nào?

kiểu có thể lấy là tế bào máu, niêm mạc mồm, tóc có gốc, móng tay, móng chân, cuống rốn sau khi rụng… thường nhật nhiều người chọn kiểu lấy kiểu tóc hoặc móng. Theo kiểu này, cần thực hiện như sau: tóc (hoặc râu), thì cần nhổ từng sợi một, lấy 2 – 3 sợi có gốc tóc hoặc gốc râu, không chạm tay vào gốc tóc (hoặc râu), sau đó đặt các sợi tóc lên một kiểu giấy sạch rồi cho riêng từng mẫu của mỗi người vào một bì thư riêng, dán lại, ghi tên ngoài phong bì. Tuyệt đối không lấy mẫu tóc (hoặc râu) đã bị rụng.
Hoặc thực hành theo các chỉ dẫn của viên chức y tế doanh nghiệp xét nghiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét