Thứ Tư, 10 tháng 6, 2020

Dược tính của rau ngót đối với phụ nữ đang mang thai

Dù rằng rau ngót là một thực phẩm giàu dưỡng chất, rất bổ ích cho mọi người. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì các món ăn từ rau ngót lại được cảnh báo nguy hiểm. Vậy thành phần trong rau ngót có thể gây sẩy thai không?  cùng nipt gentis tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé !

Dược tính của rau ngót với phụ nữ đang mang thai

Thành phần của rau ngót

- Trong 100g rau ngót có 6,5g đạm, 0,08g chất béo, 9g đường, 503mg kali, 15,7mg sắt, 13,5mg mangan, 0,45mg đồng, 23.300UI betacaroten, 85mg sinh tố C, 0,033mg B1, 0,88mg B2. Qua đây thấy rau ngót (so với các rau lá khác) nhiều đạm, chất sắt, mangan và tiền sinh tố A. 
- Rau ngót cũng khá nhiều magiê, đồng, kali, canxi (169mg%), photpho (64,5mg%), vitamin C (185mg%). Về axit amin thì trong 100g rau ngót có 0,34 threonin, 0,25g phenylalanin, 0,24g leucin, 0,23g isoleucin, 0,16g lysin, 0,13g methionin, 0,05g tryptophan. Ngoài ra, rau ngót là một trong giới thực vật hiếm có chứa vitamin K.

Ảnh hưởng của rau ngót đến thai kỳ

Cho đến nay những nghiên cứu khoa học chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác hại của rau ngót với thai kỳ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau đẻ, sau sảy, sau nạo chữa sót rau nhau bằng cách giã nát rau ngót (40g), thêm nước đun sôi để nguội (100ml) sau đó vắt lấy nước. Chia làm hai lần uống, mỗi lần cách nhau 10 phút. Thực hiện đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu của thai kì.
- Thực tế có nhiều bài thuốc để chữa chậm kinh và phá thai từ món rau ngót, nên món ăn từ rau ngót được cảnh báo là có hại cho thai kỳ mà thai phụ nên hạn chế ăn, đặc biệt là với những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, con quý hiếm (thụ tinh trong ống nghiệm) thì nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.
- Trong bồ ngót tươi có chứa một chất có cấu trúc như papaverin (alkaloid có trong á phiện). Dược thư Việt Nam 2002 ghi rõ khuyến cáo: “Không dùng papaverin cho người có thai”. Do bồ ngót tươi có chứa một hàm lượng papaverin nên nếu dùng trên 30 gam lá tươi thì có nguy cơ sẩy thai.
- Tốt nhất là nên nấu chín, quá trình đun sôi giúp loại bỏ phần nào các yếu tố có thể là nguyên nhân gây phân hủy hoạt chất trong lá và phát sinh chất có hại.
Vì chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào nói rằng rau ngót gây sẩy thai nên phụ nữ mang thai bình thường thỉnh thoảng vẫn có thể ăn một ít rau ngót luộc hay nấu canh. Tuy nhiên phải chọn những loại rau ngót sạch, tươi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh ngộ độc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét