Thứ Hai, 8 tháng 6, 2020

Cách để xác định được chiều cao và cân nặng của song thai

Chiều dài và cân nặng của song thai theo tuần tuổi được đo cụ thể theo từng giai đoạn dưới đây cùng nipt gentis tham khảo nhé :
  • Từ tuần 8-19: Chiều dài của trẻ được đo từ đầu đến mông, lúc này, chân trẻ sẽ bị uốn cong trong bào thai suốt nửa đầu thai kỳ, khá khó để đo chính xác chiều dài và cân nặng của thai nhi. Trong khoảng thời gian này, chiều dài cũng như cân nặng của thai nhi sẽ tăng dần đều.
  • Từ tuần 32: Cân nặng của song thai theo tuần tuổi sẽ được phát triển tối đa, tất cả các đường nét của trẻ sẽ hoàn thiện.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi 


Có rất nhiều yếu tố tác động đến cân nặng của song thai trong suốt thai kỳ, trong đó có yếu tố khách quan lẫn chủ quan:
  • Yếu tố di truyền điều này đồng nghĩa với việc chiều dài, cân nặng của trẻ sẽ có sự tương đồng với vóc dáng của bố mẹ. Với mỗi đất nước, mỗi dân tộc sẽ có các chỉ số cân nặng song thai khác nhau.
  • Ảnh hưởng sức khỏe của mẹ bầu một vài trường hợp mẹ bầu bị bệnh béo phì, tiểu đường… có khả năng sinh con khá lớn và nặng cân hơn so với các mẹ bầu khác. Ngược lại, những mẹ bầu không tăng cân hoặc tăng cân ít thì thai nhi sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Những điều này được thể hiện qua chỉ số cân nặng của song thai khi còn trong bụng mẹ.
  • Thứ tự sinh con trên thực tế, con thứ thường lớn hơn so với con đầu, nhưng nếu khoảng cách sinh quá ngắn cũng sẽ xảy ra tình trạng ngược lại là con thứ nhẹ cân hơn con đầu.
  • Số lượng thai nhi những mẹ bầu mang song thai, đa thai thì cân nặng của thai nhi cũng sẽ thấp hơn nhiều so với mức cân nặng chuẩn của thai nhi bình thường.
  • Chế độ sinh hoạt mẹ bầu có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh, chẩn đoán trước sinh và tập thể dục đều đặn thì con sinh ra sẽ có cân nặng và chiều dài ổn định, con phát triển tốt hơn. 

Những lưu ý cho mẹ bầu mang song thai

Mẹ bầu cần gấp đôi năng lượng khi mang thai song sinh

Bồi bổ dinh dưỡng nhiều hơn nhằm đảm bảo cho cả 2 thai nhi được phát triển tốt thì mẹ cần tăng từ 16-20,5kg trong suốt thời gian mang thai. Việc bồi bổ năng lượng cũng tăng so với mẹ bầu thai đơn, khoảng 600 calo mỗi ngày.
Theo dõi thai kỳ mẹ bầu mang song thai cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên. Bởi những nguy cơ sảy thai hay sinh non với mẹ mang song thai là rất cao. Ngoài ra, mẹ còn có thể gặp các nguy hiểm như: Chảy máu âm đạo, nguy cơ tiểu đường, tiền sản giật cao… Vì vậy, mẹ bầu cần tái khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để thời gian mang thai an toàn hơn.
Chuyển dạ sớm và sinh mổ phần lớn các mẹ mang song thai đều sinh ở tuần 36-37 và khả năng sinh mổ chiếm đến 80%. Thực tế, các cặp song sinh chào đời sau tuần thứ 34 đều đã đảm bảo sự chăm sóc an toàn của các bác sĩ nên mẹ không phải lo lắng quá nhiều.
Tham khảo bảng cân nặng của song thai theo tuần tuổi sẽ giúp mẹ đánh giá được tình trạng sức khỏe của bản thân và sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, việc mang thai đôi cần sự theo dõi sát sao nên mẹ bầu hãy tuân thủ lịch hẹn khám thai từ bác sĩ.
Đọc thêm : đo độ mờ da gáy là gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét