Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2020

Siêu âm thai ngoài tử cung có ra được kết quả không ?

Nhiều chị em thắc mắc thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Bài viết sau đây trung tâm xét nghiệm quốc tế sẽ cùng các mẹ giải đáp câu hỏi này.

Siêu âm thai ngoài tử cung có ra không ?

THAI NGOÀI TỬ CUNG LÀ GÌ?

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã thụ tinh làm tổ bên ngoài dạ con, thường là ở vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng gây ra nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc nguy hiểm đến tính mạng mẹ.
Thai ngoài tử cung nếu vỡ sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của mẹ.
Ở giai đoạn đầu thai kỳ, thai ngoài tử cung sẽ rất khó phát hiện do không có những biểu hiện rõ rệt. Ngay cả khi dùng que thử thai thì mẹ bầu cũng không biết được mình có bị chửa ngoài dạ con hay không. Chỉ đến khi khối thai to ra, bị vỡ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm thì cơ thể mẹ mới có những biểu hiện rõ ràng.

THAI NGOÀI TỬ CUNG SIÊU ÂM CÓ THẤY KHÔNG?

Câu trả lời là siêu âm giúp phát hiện thai ngoài tử cung với độ chính xác lên đến 75-80% trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ hCG của mẹ là dương tính nhưng khi siêu âm qua ngã bụng lại không thấy khối thai trong tử cung, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đầu dò qua ngã âm đạo. Biện pháp này giúp kiểm tra âm đạo, tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, xác định vị trí và kích thước của khối thai. Qua đó, bác sĩ sẽ kết luận được bạn có mang thai ngoài tử cung hay không.
Siêu âm đầu dò giúp phát hiện khối thai ngoài tử cung.
Ngoài biện pháp siêu âm, mang thai ngoài tử cung còn có thể được phát hiện thông qua:
Xét nghiệm máu để xác định nồng độ hCG. Nếu nồng độ trên 1.500 UI/ml thì thai đã nằm ổn định trong buồng tử cung. Nếu nồng độ hCG tăng ít hoặc đã đạt 1.500 UI/ml nhưng lại không thấy túi thai trong buồng tử cung thì mẹ có nguy cơ chửa ngoài dạ con.
Nội soi ổ bụng có thể chẩn đoán bệnh khá chính xác vì cho biết vị trí khối thai. Nếu được, các bác sĩ sẽ xử lý ngay khối thai ngoài tử cung trong quá trình nội soi ổ bụng. Quá trình này diễn ra nhanh chóng và không gây đau đớn.

ĐIỀU TRỊ THAI NGOÀI TỬ CUNG

Các mẹ bị thai ngoài tử cung được điều trị càng sớm càng tốt bởi càng để lâu thì sức khỏe và tính mạng của mẹ càng bị đe dọa. Hơn nữa, khi điều trị sớm thì kết quả sẽ tích cực hơn. Thai ngoài tử cung vốn dĩ không thể tồn tại đến cuối thai kỳ nên các mẹ cần xác định tâm lý phải bỏ thai, tránh để bệnh diễn biến phức tạp.
Thai ngoài tử cung điều trị càng sớm càng tốt.
Bệnh nhân có thể được bác sĩ cho dùng thuốc methotrexate (tiêm bắp hoặc tiêm trực tiếp vào khối thai) để loại bỏ thai ngoài tử cung. Kết quả điều trị được xem là thành công khi nồng độ hCG trở về gần mức 0.
Nếu dùng thuốc thất bại, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ thai ngoài tử cung. Có 2 phương pháp mổ thai ngoài tử cung là mổ nội soi và mổ mở, lựa chọn cách nào sẽ phụ thuộc vào tình hình phát triển của khối thai.
Trong trường hợp khối thai nằm ở ổ bụng: nếu thai dưới 32 tuần tuổi sẽ phải phẫu thuật lấy thai ngay bởi để lâu gây nguy hiểm cho mẹ. Nếu thai trên 32 tuần tuổi thì có thể chờ đủ tháng rồi mổ lấy thai.

NÊN MỔ LẤY THAI NGOÀI TỬ CUNG Ở ĐÂU?

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, vì vậy, để mổ thai ngoài tử cung, các mẹ cần lựa chọn cơ sở y tế có đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại.
Chỉ có siêu âm, nội soi, thử máu mới giúp phát hiện được thai ngoài tử cung.
Với các bác sĩ đầu ngành sản phụ khoa và trang thiết bị tiên tiến, bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang được rất nhiều mẹ bầu tin tưởng để thực hiện mổ thai ngoài tử cung. Quy trình phẫu thuật lấy thai ngoài tử cung tại Thu Cúc được tiến hành an toàn, chuyên nghiệp, nhanh chóng. Các thủ tục bao gồm:
  • Bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương án điều trị
  • Xếp lịch mổ, chọn bác sĩ, khám trước khi mổ
  • Bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh trước khi mổ
  • Tiến hành phẫu thuật trong phòng mổ vô khuẩn một chiều khép kín.
  • Hoàn thành phẫu thuật, thoát mê, bệnh nhân được đưa xuống phòng nội trú để theo dõi. Tại đây, bệnh nhân được chăm sóc chu đáo, đúng cách để phục hồi nhanh chóng.
  • Kết thúc dịch vụ, thanh toán viện phí, ra viện.
Chi tiết các gói xét nghiệm trước sinh mời các mẹ tham khảo tại đây : https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét