Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

Chậm kinh 15 ngày thì có phải là đang mang thai

Chào bác sĩ, em bị chậm kinh nguyệt 15 ngày rồi. Trước đó em có quan hệ tình dục với bạn trai. Liệu chậm kinh nguyệt 15 ngày có khả năng mang thai không? Bọn em có sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục. Rất mong nhận được tư vấn của các bác sĩ. Em cảm ơn bác sĩ ạ. (Thu Hương – Hà Nội)

Chậm kinh 15 ngày có phải là mang thai

Trả lời:
Chào bạn Thu Hương, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về với chuyên mục tư vấn sức khỏe của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc. Sau đây là những giải đáp dành cho bạn.

CHẬM KINH NGUYỆT 15 NGÀY CÓ PHẢI ĐÃ MANG THAI?

Theo chia sẻ của bạn thì trước khi bị chậm kinh bạn có quan hệ tình dục với bạn trai và có sử dụng biện pháp tránh thai là sử dụng bao cao su. Tuy nhiên không phải tất cả các biện pháp tránh thai đều an toàn tuyệt đối và trường hợp sử dụng bao cao su cũng vậy. Có thể trong quá trình quan hệ bao cao su bị rách hoặc thủng mà bạn không phát hiện ra. Chính vì vậy, chậm kinh 15 ngày khả năng mang thai của bạn là vẫn có. Để biết chính xác bạn có mang thai hay không bạn có thể mua que thử thai về nhà để thử. Nếu que báo hai vạch thì bạn đã có thai còn nếu que báo 1 vạch thì bạn chưa có thai.
Chậm kinh là hiện tượng rất nhiều chị em gặp phải

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN HIỆN TƯỢNG CHẬM KINH NGUYỆT

Ngoài dấu hiệu mang thai thì chậm kinh là hiện tượng không hiếm gặp ở các bạn nữ. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng này. Cụ thể:
Do bạn bị chán ăn hoặc ăn uống vô độ khiến bạn bị giảm hoặc tăng cân quá nhanh. Hoặc do bạn tập luyện thể dục thể thao quá độ cũng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi. Hiện tượng này sẽ làm mất cân bằng nồng độ hoocmon trong cơ thể, làm cho quá trình rụng trứng gặp khó khăn và làm cho nội mạc tử cung dày lên, dẫn đến việc chậm kinh, mất kinh. Đọc thêm: Những loại dị tật thai nhi hay gặp !!!
Chậm kinh 15 ngày có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai
Ngoài ra, tâm trạng của chị em cũng có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ kinh nguyệt. Nếu chị em bị stress hoặc thường xuyên bị căng thẳng, lo âu thì rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt.
Hoạt động của tuyến giáp cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn bị chậm kinh. Bởi hoạt động của tuyến giáp có liên quan mật thiết đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Khi tuyết giáp bị suy hoặc cường giáp thì cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt đến sớm hoặc đến muộn hơn.
Chậm kinh cũng có thể là do bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang, có thể trứng không rụng, hàm lượng estrogen hoặc progesterone thay đổi. Điều này sẽ khiến cho kinh nguyệt của chị em phụ nữ thất thường.
Ngoài ra, nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gây chậm kinh , mất kinh.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng chậm kinh ở phụ nữ

LÀM GÌ KHI BỊ CHẬM KINH 15 NGÀY?

Nếu loại trừ khả năng mang thai của bạn thì nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chậm kinh của bạn có thể rơi vào một số trường hợp trên. Tốt nhất bạn nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra cụ thể.
Nếu trong trường hợp chậm kinh 15 ngày là do mang thai thì các bác sĩ sẽ có những tư vấn cụ thể để bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ. Nếu bỏ qua khả năng mang thai thì tất cả các nguyên nhân còn lại đều cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp nguy hiểm. Chị em cần đến gặp bác sĩ để được khám phụ khoa, tư vấn và chỉ định sử dụng thuốc chữa chậm kinh và tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn mới có thể điều trị dứt điểm bệnh và bảo vệ khả năng sinh nở của bạn nhé.
Đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra và có hướng xử trí kịp thời.
Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc của bạn Thu Hương khi bị chậm kinh 15 ngày. Hy vọng với tất cả những thông tin đã cung cấp có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, từ đó có thể chủ động bảo vệ được sức khỏe của bạn thân. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể hơn. Chia sẻ gói xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại đây: https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét