Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

Sữa dành cho thai phụ 3 tháng nên có những nhân tố nào ?

Nếu lần đầu mang thai, chắc hẳn mẹ sẽ có nhiều thắc mắc, bỡ ngỡ. Trong đó, chắc hản có cả chuyện nên chọn loại sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu nào để bồi bổ cho thai kỳ của mình?>> https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Sữa dành cho phụ nữ mang thai 3 tháng cần có các yếu tố nào ?

Nhiều chị em cho rằng khi mang thai chỉ cần ăn uống đầy đủ các bữa trong ngày, đặc biệt ăn nhiều cơm là tốt nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, với một số mẹ bầu có thể trạng yếu, suy nhược thì cần uống thêm sữa để bồi bổ. Đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ càng cần loại sữa phù hợp để bồi bổ cho cả mẹ và bé.
Vì sao mẹ cần uống sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu?
Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, cơ thể mẹ bầu cần được cung cấp dưỡng chất thiết yếu cao nhất, để tạo điều kiện cho quá trình hình thành và phát triển thai nhi khỏe mạnh.
Chế độ ăn uống hàng ngày, dù được thiết kế khoa học đến đâu, cũng không bảo đảm cho mẹ bầu đủ chất dinh dưỡng quan trọng. Một số bà bầu trong suốt giai đoạn thai kỳ thường nghén nên việc ăn uống và dung nạp chất dinh dưỡng trở nên khó khăn hơn.
Sữa bầu đặc biêt quan trọng với thai phụ 3 tháng đầu, đặc biệt là các chị em gầy yếu
Cùng với đó bạn mong muốn con yêu sinh ra được khỏe mạnh, thông minh thì việc bổ sung đầy đủ các khoáng chất, chất dinh dưỡng trong quá trình mang thai là điều vô cùng cần thiết.
Sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu được xem là giải pháp tối ưu cho dinh dưỡng thai kỳ vì đây là nguồn bổ sung dinh dưỡng, khoáng chất tốt nhất cho phụ nữ mang thai.
Tiêu chí chọn sữa bầu cho thai phụ 3 tháng đầu
Để có thể chọn lựa cho mình dòng sản phẩm sữa bầu tốt nhất, các mẹ cần lưu ý tới những tiêu chí sau:
Chọn loại sữa có hệ dinh dưỡng đầy đủ nhất
Lưu ý đầu tiên khi sử dụng sữa bầu nhằm mục đích mang tới hệ dinh dưỡng tốt nhất cho người sử dụng. Trong suốt quá trình mang thai người phụ nữ cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất từ vitamin đến các khoáng chất, axit…
Vì vậy, khi chọn sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu hãy chú ý thành phần dinh dưỡng có trong sữa đặc biệt là các vi chất, khoáng chất, vitamin để mang lại chế độ dinh dưỡng tốt nhất giúp con khỏe mạnh.
Chọn dòng sản phẩm dễ tiêu hóa
Nỗi ám ảnh của phụ nữ mang thai chính là cơ địa nóng hơn bình thường, đường tiêu hóa cũng trở lên khó khăn hơn. Do vậy hãy chọn những dòng sữa mát, chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu được cải thiện.
Sữa bà bầu được bổ sung Omega3, Omega6, DHA, ARA… hỗ trợ tốt cho sự hình thành và phát triển bộ não của thai nhi
Chọn sữa bầu có độ ngọt vừa phải
Thông thường khi mang thai người phụ nữ rất dễ bị tiểu đường thai kỳ, và đây là hiện tượng khá nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và con. Vì thế hãy chọn dòng sản phẩm có vị ngọt thanh để tránh tăng đường huyết trong máu.
Chọn loại sữa hỗ trợ miễn dịch
Mang thai là thời gian người mẹ phải chịu nhiều tác động nhất tới cơ thể. Mẹ dễ bị ốm do các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài cũng như dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn gây hại.
Để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, con nhanh nhẹn và an toàn hãy chọn sản phẩm có các chất chống oxy hóa như vitamin B, vitamin E, các khoáng chất Magie, Phospho và các axit béo bão hòa đơn…
Để có sản phẩm sữa bầu tốt nhất mẹ cũng cần chú ý tới thành phần axit folic bởi lẽ đây là chất giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về dị tật thai nhi trong những tháng đầu của thai kỳ.
Bên cạnh đó cũng đặc biệt chú ý tới thành phần DHA, Omega 3, Omega 6 xuất hiện trong sữa nếu mẹ thật sự mong con được thông minh.
Các loại sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu
Nếu đang băn khoăn mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì, loại sữa nào tốt nhất cho bà bầu? Dưới đây là một vài gợi ý:
Sữa bầu đặc chế
Những năm gần đây, phụ nữ mang thai bắt đầu làm quen với nhiều hãng sữa bột khi họ cho ra mắt hàng loạt các loại sữa dành riêng cho bà bầu. Không chỉ trong nước mà còn có nhiều hãng sữa nhập khẩu, xách tay được các mẹ lựa chọn sử dụng.
Trong giai đoạn đầu mang thai nhiều chị em chưa quan tâm đúng mức về chế độ dinh dưỡng cho bản thân. Các loại sữa này được đặc chế với công thức dành riêng cho phụ nữ mang thai như bổ sung thêm sắt, axit folic, DHA…
Sữa bột vừa tiện dụng vừa đảm bảo dinh dưỡng cho thai kỳ giai đoạn đầu
Đây đều là những dưỡng chất quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, phát triển trí não thai nhi.
Tùy theo thương hiệu mà các hãng sản xuất sữa đưa ra những mẫu mã, hương vị, giá cả khác nhau. Dựa vào điều kiện kinh tế, sở thích cá nhân chị em có thể chọn cho mình một loại sữa bầu thích hợp.
Mẹ bầu chỉ cần để ý hạn sử dụng, quan sát vỏ lon sữa cũng như tìm hiểu kỹ càng cách nhận biết sữa thật sữa giả để tránh mua phải sữa kém chất lượng.
Sữa bò, sữa dê đã qua tiệt trùng
Đây là những loại sữa được lấy trực tiếp từ bò, dê và được tiệt trùng bằng công nghệ hiện đại để loại bỏ các vi khuẩn gây hại cho hệ đường ruột, đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai 3 tháng sử dụng.
Đặc biệt sữa dê có nhiều hàm lượng chất đạm hơn sữa bò, nhưng lượng chất béo lại ít hơn. Ngoài ra, sữa dê cũng giàu vitamin A, B2 giúp tăng cường hệ miễn dịch rất cần thiết cho thai phụ trong thời kỳ đầu mang thai.
Cho dù các mẹ chọn sữa gầy hoặc sữa nguyên chất, mẹ bầu cần phải chọn sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu được tiệt trùng.
Sữa bò tươi cũng là lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu
Sữa tươi thường chứa vi khuẩn, có thể gây nguy hiểm cho mẹ bầu và em bé của các mẹ. Làm nóng sữa có thể kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn.
Sữa từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả động vật và thực vật. Từ sữa bò đến sữa dê, sữa gạo và sữa hạnh nhân, mỗi loại có giá trị và hương vị dinh dưỡng khác nhau, mà mẹ bầu cần kiểm tra kỹ trước khi thử.
Sữa chua
Sữa chua có thể được làm từ sữa bò hoặc sữa dê, sữa bột nhưng bổ sung thêm men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hấp thu các chất dinh dưỡng hàng ngày tốt hơn.
Trong 3 tháng đầu mẹ bầu có thể ăn thêm 1-2 hộp sữa chua hàng ngày, có thể trộn cùng hoa quả tươi hoặc ăn trực tiếp cũng ngon miệng.
Sữa nguyên kem
Mỗi ly sữa nguyên kem có khoảng 5gr chất béo tương đương với khoảng 149 calo bằng 20% nhu cầu chất béo cần thiết mỗi ngày. Nếu chế độ ăn của mẹ bầu hàng ngày đã đủ chất béo thì mẹ bầu không cần phải uống sữa nguyên kem thường xuyên.
Sữa hạt
Các loại sữa kể trên thường được sản xuất và đóng hộp sẵn ở dạng bột hoặc dạng nước rất tiện dụng. Mẹ bầu có thể pha hoặc sử dụng uống liền.
Bên cạnh đó, nhiều chị em khéo tay còn nghiên cứu cách tự làm các loại sữa hạt hoặc quả như đậu tương, đậu xanh, vừng hay quả hạch nhân, óc chó, sữa ngô… cũng rất bổ dưỡng.
Các loại sữa hạt là lựa chọn tốt nhất với những người không dung nạp gluten hoặc dị ứng với protein đậu nành. Nó không chứa cholesterol và chất béo bão hòa. Đặc biệt lại rất giàu chất xơ, axit folic, vitamin B và E, protein, canxi và sắt, ít calo và chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một cốc sữa hạt được cho là có thể cung cấp 200mg canxi.
Sữa hạt vừa bổ dưỡng vừa an toàn cho thai kỳ giai đoạn đầu
Sữa tách béo rất phù hợp cho thai phụ 3 tháng đầu nhưng trước khi mang thai đã rơi vào tình trạng quá cân. Loại sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu này cũng làm từ sữa bò nhưng đã được tách bớt lượng chất béo bão hòa.
Điều này cũng khiến một phần các vitamin A, E, D tan trong chất béo bị mất đi. Thế nhưng, uống 1 ly sữa tách béo mỗi ngày chị em đã có hơn 300mg canxi cùng 80 calo.
Sữa đậu nành
Sữa đậu nành là chọn lựa của không ít mẹ bầu. Hàm lượng protein trong sữa đậu nành sánh ngang với sữa bò. Không chứa cholesterol và cung cấp canxi cho mẹ và thai nhi.
Ngoài ra, hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và đa giúp chống lại các bệnh tim mạch và chất chống oxy hóa, phòng chống ung thư. Một ly sữa đậu nành cung cấp tới 300mg canxi.
Nếu mẹ bị dị ứng với sữa bò thì sữa đậu nành là giải pháp thay thế hoàn hảo. Sữa đậu nành cung cấp một lượng chất béo thực vật hữu ích cùng nhiều dưỡng chất quan trọng cho thai nhi như axit folic, vitamin A, E, B1.
Sữa đậu nành là sự lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu bồi bổ thai kỳ
Những lưu ý khi uống sữa bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ
Khi chọn sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu, thai phụ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên vỏ hộp hoặc xin tư vấn từ bác sỹ để nắm được cách uống sữa.
Thông thường, trên bao bì sản phẩm đều ghi là nên uống 2 cốc/ngày, mỗi cốc khoảng 4 muỗng, tương đương 50gr sữa/ngày. Thay vì uống mỗi lần một ly, bạn có thể chia ra uống nhiều lần trong ngày. Khi pha cũng có thể pha loãng sữa, uống từng ít một rồi tăng dần liều lượng.
Để đỡ “ngán” hơn, bà bầu nên chọn loại sữa có mùi vị ưa thích nhằm kích thích vị giác và tạo cảm giác ngon lành khi uống như vị cam, vani, sôcôla… không nên ép mình uống một loại cố định.
Nhiều chị em bầu bí lựa chọn phương pháp uống sữa bầu kèm theo bánh mỳ, bánh quy… Đây cũng là một cách hay để bạn tham khảo.
Nếu vẫn quá “dị ứng”, không uống được sữa bầu hoặc sữa tươi khi mang bầu, bạn có thể ăn sữa chua hoặc phô mai thay thế, kết hợp bổ sung cho cơ thể và thai nhi những dưỡng chất cần thiết thông qua các thực phẩm bổ dưỡng khác.
Nhìn chung muốn con khỏe mạnh, thông minh, mẹ muốn một thai kỳ an toàn hãy chọn cho mình những sản phẩm sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu tốt nhất.
Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn đã đầy đủ dưỡng chất và có chế độ ăn uống khoa học, cân bằng thì nên cân nhắc việc có nên uống sữa bầu. Để có câu trả lời chính xác, bạn nên khám sức khỏe tổng thể trước khi mang bầu 3-6 tháng hoặc ngay khi biết mình mang thai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét