Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Bà bầu có nước ối màu đục thì có sao không?

Khi khám thai và được chẩn đoán nước ối đục rất nhiều bà mẹ cảm thấy lo lắng vô cùng cho sức khỏe của con yêu. Tuy nhiên thực tế tình trạng này có nguy hiểm không và cải thiện như thế nào?>> https://nipt.com.vn/

Thai phụ bị nước ối màu đục có sao không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước tiên các mẹ hãy cùng tìm hiểu tình trạng này là gì, nguyên nhân gây ra và cách xử lý thế nào nhé!
Nguyên nhân khiến nước ối đục?
Theo các bác sĩ sản khoa thì tình trạng nước ối đục thường diễn ra vào những tuần cuối của thai kỳ, nhưng cũng có trường hợp mới mang thai 3 tháng nước ối đã bị đục.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đầu tiên phải kể đến việc thai nhi thải chất gây vào buồng ối. Chất gây được hình thành từ tế bào chết tên da, niêm mạc mạc miệng/ hô hấp/ đường niệu… Thai càng lớn thì mức độ bong tróc càng nhiều khiến nước ối đục.
Chất gây và phân su là hai nguyên nhân khiến nước ối bị đục>> xét nghiệm quốc tế gentis
Theo BS Bạch Cẩm An (Trưởng khoa Phụ sản, BV Trung ương Huế) thì nước ối có chức năng bảo vệ thai nhi tránh các sang chấn, va chạm. Quan trọng nhất là tạo môi trường vô trùng cho bé.
Ở đầu thai kỳ nước ối sẽ có màu trắng trong như nước dừa non. Khi thai nhi càng lớn thì nước ối sẽ chuyển dần sang trắng đục. Đến tuần thứ 38 trở đi thì có màu như nước vo gạo.
Nguyên nhân thứ hai khiến nước ối đục là do bé thải phân su trong buồng ối. Nếu nước ối đục do nguyên nhân này thì thai nhi có thể bị thiếu oxy khiến cơ vòng hậu môn giãn và đẩy phân su vào buồng ối.
Nước ối đục có ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và bé?
Với trường hợp nước ối đục trong tháng cuối của thai kỳ thì hoàn toàn có thể yên tâm. Bởi điều này sẽ không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe của con yêu.
Khi nước ối bị đục do nguyên nhân thứ hai thì mẹ bầu cần phải kiểm tra xem xét vấn đề suy thai. Nếu tình trạng này xảy ra thì phải điều trị ngay để tránh việc thai nhi bị chết lưu, sinh non.
Nước ối đục do suy thai có thể gây biến chứng nghiêm trọng
Nếu chỉ bị suy thai tạm thời cũng cần phải theo dõi sát sao để tránh bị tái phát hay suy thai cấp tính khi chuyển dạ.
Trên thực tế nguy hiểm chỉ sảy đến khi thai nhi bị sặc hoặc ngạt nước ối trước, trong hay sau khi sinh. Điều này sẽ gây tắc nghẽn đường thở khiến sự trao đổi khí bị rối loạn và suy hô hấp nặng.
Lúc này nếu nước ối bị nhiễm phân su sẽ gây ra tình trạng viêm phổi, bội nhiễm, nhiễm trùng phổi. Nghiêm trọng hơn là bị xẹp phổi, thiếu oxy nghiêm trọng. Nếu trẻ bị hít phân su càng nhiều mức độ nguy hiểm càng cao.
Tuy nhiên, nếu kịp thời hút dịch ối phân su cho trẻ qua nội khí quản, làm sạch phân su trong đường hô hấp thì các bác sĩ có thể ngăn chặn được các biến chứng này.
Làm thế nào để cải thiện nước ối đục?
Dù đáng lo ngại nhưng rất nhiều mẹ bầu vẫn vô cùng lo lắng khi biết mình bị nước ối đục. Vì thế đã uống rất nhiều nước mía, nước dừa theo kinh nghiệm dân gian để nước ối trong trở lại.
Nhưng theo bác sĩ BSCK 1 Nguyễn Thị Nhung (Tổng cục DS-KHHGĐ) thì điều này không có căn cứ khoa học. Uống quá nhiều nước mía để lọc bớt độ đục của nước ối là sai lầm. Bởi cơ chế lọc của buồng ối không giống như thận, bàng quang.
Uống nước dừa nhiều không giúp làm trong nước ối
Cá biệt hơn có nhiều bà mẹ còn đòi bác sĩ cho sinh sớm vì không muốn còn phải sống trong môi trường nước ối đục. Nhưng điều này chỉ khiến bé có nguy cơ bị suy hô hấp cao hơn.
Vì vậy khi phát hiện nước ối bị đục, mẹ bầu cần tuân thủ những điều sau:
Giữ cho tinh thần thoải mái, không lo lắng quá mức: Vì lo sợ thai nhi hít phải nước ối đục sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu, mắc bệnh về hô hấp nên các bà mẹ cực kỳ lo lắng.
Khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn: Khi phát hiện nước ối đục các bác sĩ sẽ đưa ra lịch khám thai dành riêng và mẹ bầu phải tuân thủ đúng lịch trình. Điều này sẽ giúp thai kỳ được theo dõi sát sao, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.
Nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng hợp lý: Lúc này mẹ nên uống nước thật nhiều để oxy và chất dinh dưỡng lưu thông tốt. Mẹ nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ, ngủ đủ giấc… Tuyệt đối không nằm ngửa, cúi thấp người…
Không uống quá nhiều nước dừa, nước mía, ăn quá nhiều đồ ăn chiên xào… sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, tăng cân nhanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét