Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Giám nghiệm Glucose trong máu có vai trò gì?

Glucose trong máu tức định nghĩa là lượng đường trong máu, vậy lượng đường glucose trong máu cao dẫn tới bệnh gì? Giám nghiệm glucose trong máu có vai trò như thế nào? Đây là các câu hỏi được hỏi đa dạng nhất khi các bạn đi giám nghiệm bệnh tiểu đường. ≫> xet nghiem adn can mau gi

Giam định Glucose trong máu có ý nghĩa gì?

1. Glucose trong máu là gì?
Glucose từ thức ăn bên ngoài được hấp thu vào cơ thể. Từ quá trình chuyển hóa các chất glucid trong thức ăn. Lúc này một phần nhỏ của glucid được chuyển hóa từ một số acid amin và acid béo.
Glucose là nguồn năng lượng chính trong cơ thể: Glucose được đốt cháy tại các tế bào tạo ra năng lượng, CO2 và H2O. Glucose còn là nguyên liệu để tổng hợp glycogen, các acid béo và một số acid amin. Glucose được điều hòa bởi gan, insulin của tuyến tụy và một số hormon khác.
2. Ý nghĩa của việc xét nghiệm glucose trong máu
Glucose là nguồn cung cấp năng lượng chính cho tế bào của cơ thể. Vì vậy, nồng độ glucose trong máu cần ổn định để duy trì chức năng bình thường của cơ thể.
Xét nghiệm glucose hay còn gọi là xét nghiệm đường huyết dùng để đo lượng đường trong máu vào thời điểm lấy mẫu thử. Đây là một xét nghiệm có ý nghĩa rất lớn trong việc phát hiện những trường hợp tăng hoặc giảm đường huyết, giúp cho việc chẩn đoán bệnh tiểu đường và theo dõi lượng đường huyết ở người bệnh tiểu đường.
Vậy việc thực hiện xét nghiệm đường huyết có thể thực hiện khi nào? Đường huyết có thể được đo vào lúc đói (lấy mẫu sau 8 – 10 tiếng nhịn đói), cũng có thể lấy 1 cách ngẫu nhiên ở bất kỳ thời điểm nào, sau bữa ăn, hoặc sẽ là 1 trong những bước của chuỗi xét nghiệm OGTT (xét nghiệm mức độ dung nạp glucose).
Nếu có bất kì thắc mắc nào về xét nghiệm hoặc vấn đề sức khỏe cần giải đáp, chat trực tuyến ngay với chúng tôi để được bác sĩ chuyên môn tư vấn hoàn toàn miễn phí.
3. Kết quả xét nghiệm glucose có ý nghĩa gì?
Kết quả xét nghiệm glucose sẽ nói lến được dấu hiệu của bệnh đái tháo đường. Trong đó nồng độ đường huyết cao thường sẽ là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường. Cụ thể, ý nghĩa của kết quả xét nghiệm glucose được tóm tắt như sau:
Xét nghiệm đường huyết lúc đói: Nồng độ đường huyết:
Từ 70 đến 99 mg/dL (3.9 đến 5.5 mmol/L) => bình thường.
Từ 100 đến 125 mg/dL (5.6 đến 6.9 mmol/L) => suy giảm đường huyết lúc đói – tiền đái tháo đường.
Từ 126mg/dL trở lên trong 2 lần thử khác nhau => đái tháo đường.
Xét nghiệm dung nạp glucose (Loại xét nghiệm này không áp dụng với thai phụ. Mẫu xét nghiệm sẽ được lấy vào khoảng 2 giờ sau khi uống 75 gram glucose): Nồng độ đường huyết:
Nhỏ hơn 140 mg/dL (7.8 mmol/L) => bình thường.
Trong khoảng từ 140 đến 200 mg/dL (7.8 – 11.1 mmol/L) => rối loạn dung nạp glucose.
Lớn hơn 200 mg/dL (11.1 mmol/L) (nhiều hơn 1 lần xét nghiệm) => đái tháo đường.
Xét nghiệm tầm soát đái tháo đường thai kỳ (Lấy mẫu 1 giờ sau khi uống 50 gram glucose): Nồng độ đường huyết:
Nhỏ hơn 140* mg/dL (7.8 mmol/L) => bình thường.
Lớn hơn hoặc bằng 140 mg/dL (7.8 mmol/L) => bất thường, cần làm tiếp OGTT (1 số nơi sử dụng ngưỡng giới hạn là 130 mg/dL (7,2 mmol/L), ở mức này sẽ có khoảng 90% phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ).
Xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ: OGTT (Lấy mẫu 1 giờ sau khi uống 100gram glucose)
Lúc đói (trước khi nạp glucose): 95 mg/dL (5.3 mmol/L)
Thời điểm 1 giờ sau khi uống: 180 mg/dL (10.0 mmol/L)
Thời điểm 2 giờ sau khi uống: 155 mg/dL (8.6 mmol/L)
Thời điểm 3 giờ sau khi uống: 140 mg/dL (7.8 mmol/L)
Nếu có từ 2 giá trị trở lên lớn hơn hoặc bằng mức quy định trên thì có thể chẩn đoán là đái tháo đường thai kỳ.
giám nghiệm glucose là một trong những xét nghiệm tiểu đường. Thế nên, tờ kết quả xét nghiệm glucose định nghĩa là cơ sở cần thiết để phát hiện và chẩn đoán bệnh mà chúng ta nên đặc biệt chú ý.
Nguồn sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét