Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2019

Cách để khắc phục rạn da khi mang thai hiệu quả

Rạn da là hiện tượng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai, bắt đầu xuất hiện từ tháng thứ tư của thai kỳ trở đi. Vết rạn thường xuất hiện ở bụng, háng, đùi và vú. Người ta cho rằng đó là do da giãn không đủ để thích nghi với sự thay đổi của cơ thể, nhất là thay đổi về trọng lượng. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu sớm quan tâm chăm sóc da và có chế độ ăn cân đối đủ chất, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ rạn da sau này. Cùng gentis tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết sau nhé !

Cách khắc phục rạn da khi mang thai hiệu quả

1. Nguy cơ làm gia tăng tình trạng rạn da

Theo kết quả khảo sát của các nhà nghiên cứu, có một số nguy cơ làm gia tăng tình trạng rạn da ở mẹ bầu là:
– Cân nặng của mẹ trước khi mang thai (người béo phì) càng cao, nguy cơ rạn nứt càng lớn.
– Mẹ tăng cân quá nhanh trong thai kỳ.
– Yếu tố di truyền: nếu mẹ của bạn từng bị rạn da khi mang thai thì nguy cơ của bạn cao hơn so với những người thuộc nhóm còn lại.
– Cân nặng và kích thước đầu của em bé càng lớn, nguy cơ rạn da của mẹ trong lúc mang thai càng cao.
– Thiếu dưỡng chất cho da: chế độ ăn nghèo protein, kẽm, vitamin E, vitamin C, vitamin A và uống ít nước.
– Ít vận động trước và trong khi mang thai: kết quả khảo sát cho thấy những người thường xuyên tập thể dục ít bị rạn nứt da khi mang thai so với nhóm ít hoặc không vận động.
2. Biện pháp hạn chế chứng rạn da khi mang thai
  • Chế độ ăn hợp lý
  • Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để tăng trọng lượng cơ thể một cách đều đặn. Việc chọn thức ăn hợp lý và ăn với số lượng vừa phải sẽ đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, vừa tránh được tình trạng tăng cân nhanh quá mức gây ra hiện tượng rạn da.
  • Những thực phẩm giàu vitamin C, E, kẽm, như trái cây, rau có màu xanh đậm, ngũ cốc… giúp tăng cường độ đàn hồi của da. Ngoài ra, mẹ bầu nên chú trọng dùng các loại thực phẩm giàu protein như trứng, cá và sữa để da săn chắc và khỏe mạnh.
  • Các mẹ cũng đừng quên uống nước nữa nhé. Uống nhiều nước sẽ giúp da duy trì độ mềm mại và không bị rạn. Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Lưu ý trong luyện tập thể dục
  • Tập luyện thể dục ít nhất một lần mỗi tuần. Không nên tập luyện quá 15 phút cho mỗi lần tập. Trong quá trình tập luyện, bạn nhớ cung cấp nước thường xuyên cho cơ thể.Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp trọng lượng cơ thể không tăng vượt mức.
Dưỡng da bằng kem chống rạn và massage
  • Giữ làn da của bạn luôn đủ độ ẩm sẽ hạn chế được tối đa những vết rạn do thai kỳ mang lại. Những cách tốt nhất để giữ ẩm cho da là tắm rửa hợp lý, đắp thảo dược hoặc trái cây có công dụng dưỡng da, dùng kem chống rạn da… Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để tìm được loại kem chống rạn an toàn với thai nhi và phù hợp với làn da của mình.
  • Tắm với nước ấm
  • Nên tắm mỗi ngày bằng nước ấm. Nước ấm sẽ giúp da duy trì độ mềm mại và tính đàn hồi. Trong lúc tắm, bạn nên sử dụng một miếng vải mềm hoặc bọt biển chà nhẹ lên các khu vực da dễ bị rạn để gia tăng quá trình tuần hoàn máu đến da và giữ cho da được khỏe mạnh.
Để trang bị thêm kiến thức trong thời kỳ mang thai và chăm sóc bé yêu chào đời, các mẹ hãy tìm hiểu thêm tại website : https://nipt.com.vn/tin-tuc-su-kien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét