Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Chia sẻ tình trạng bà bầu bị trào ngược dạ dày

Bà bầu bị trào ngược dạ dày sẽ gặp phải cảm giác khó chịu, chán ăn ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.>> https://nipt.com.vn/

Gợi ý tình trạng bà bầu bị trào ngược dạ dày

Vậy nguyên nhân nào khiến bà bầu bị trào ngược dạ dày? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Bà bầu bị trào ngược dạ dày do đâu?
Trào ngược dạ dày là chứng bệnh mà hầu hết phụ nữ mang thai đều gặp phải. Nó không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn gây nên tình trạng chán ăn. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.
Có hai nguyên nhân khiến bà bầu bị trào ngược dạ dày. Đầu tiên đó là do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai khi mà lượng progesterone tăng lên.
Đây là loại nội tiết tố giúp cơ tử cung giãn nở nhưng cũng là nguyên nhân khiến cửa van dạ dày giãn ra.
Trào ngược dạ dày khiến bà bầu khó chịu, buồn nôn
Lúc này một lượng axit dạ dày sẽ bị tràn ra gây cảm giác nóng ran, khó chịu. Nó còn làm các cơn co thắt của thực quản và ruột chậm lại ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Như vậy thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn khiến lượng axit tăng lên.
Nguyên nhân thứ hai làm bà bầu bị trào ngược dạ dày là do kích thước thai nhi lớn dần. Điều này gây áp lực lên dạ dày và cơ thắt thực quản dưới khiến axit bị đẩy lên thực quản.
Theo thống kê thì có khoảng một phần ba phụ nữ mang thai bị trào ngược dạ dày từ ba tháng đầu. Đến giai đoạn cuối thì con số tăng lên gấp đôi.
Biểu hiện trào ngược dạ dày khi mang thai
Bà bầu có thể nhận biết chứng trào ngược dạ dày qua các dấu hiệu sau đây:
Vùng ngực nóng rát, khó chịu
Thường xuyên ợ nóng, ợ hơi
Bị đau ở thượng vị
Buồn nôn, nôn khan
Rát họng khó nuốt
Giọng khàn, ho khan
Nó còn gây ợ nóng, nôn khan khó chịu cho mẹ bầu
Một số thai phụ khi gặp tình trạng này liền đi xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng điều này không quá cần thiết.
Khi khám thai định kỳ các bác sĩ sẽ căn cứ vào các triệu chứng, tình trạng để đánh giá và làm những xét nghiệm cần thiết. ≫> xét nghiệm quốc tế gentis
Biện pháp khắc phục tình trạng trào ngược dạ dày
Trên thực tế hiện tượng trào ngược dạ dày do mang thai sẽ tự động biến mất sau khi sinh. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài sẽ cực kỳ khó chịu và khiến bà bầu không muốn ăn uống.
Ăn uống khoa học là cách tốt nhất tránh kích thích dạ dày
Điều này sẽ khiến em bé bị thiếu dinh dưỡng, kém phát triển. Bởi vậy, bà bầu bị trào ngược dạ dày cần thực hiện các biện pháp sau để cải thiện chứng bệnh này:
Chia nhỏ bữa ăn: Việc ăn quá no sẽ khiến dạ dày bị căng, hoạt động co bóp không ổn định. Nên cách này sẽ tránh được việc axit bị dư thừa trong dạ dày. Mẹ bầu nên chia nhỏ bữa chính thành 7 – 8 bữa nhỏ trong ngày.
Tuyệt đối nghỉ ngơi sau khi ăn: Việc nghỉ ngơi không chỉ đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu mà còn giúp thức ăn được chuyển hóa tốt hơn.
Tránh bị căng thẳng, stress: Khi lo âu hay căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Vậy nên lời khuyên cho mẹ bầu là hãy giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để bị chứng trào ngược dạ dày làm phiền.
Không ăn thực phẩm chua, nóng: Bởi chúng sẽ khiến niêm mạc nhu động ruột bị kích thích gây trào ngược. Tránh ăn các món chứa nhiều gia vị, cà phê, trà, chocolate, hạn chế món chiên xào…
Ăn chậm và từ từ: Vì nếu ăn nhanh, nuốt đại cho xong sẽ khiến không khí đi vào dạ dày gây trào ngược.
Không được vừa ăn vừa uống: Hay trộn chung cơm với canh sẽ vì điều này khiến dạ dày bị quá tải và kích thích axit sản sinh nhiều hơn.
Tập luyện thể dục thể thao: Bà bầu bị trào ngược dạ dày nên chăm chỉ đi bộ, bơi lội, vận động nhẹ nhàng… để thức ăn tiêu hóa tốt hơn, giảm sản sinh axit trong dạ dày. Điều này còn giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé.
Không nằm sau khi ăn: Thay vào đó hãy đi dạo vài vòng, ngồi nghỉ trước khi nằm. Khi gặp phải cảm giác khó chịu thì nên ngồi dậy.
Kiểm soát trọng lượng: Việc tăng cần quá nhiều sẽ khiến cảm giác khó chịu ở dạ dày tăng lên. Vì thế, mẹ bầu cần có chế độ ăn uống của bà bầu hợp lý để tăng cân vừa đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét