Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Chăm sóc cho bà bầu mang thai thế nào tốt nhất ?

Thay đổi nội tiết tố và đường tiêu hóa trong quá trình mang thai khiến cho việc ăn uống và sinh hoạt của sản phụ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt là đối với những phụ nữ mang thai lần đầu.
Các mẹ bầu có thể lưu ý một số vấn đề sau để giúp chăm sóc bản thân và thai nhi một cách tốt nhất trong thời gian thai kỳ.

Chăm sóc cho phụ nữ mang thai thế nào tốt nhất ?

1. Giảm khó chịu ốm nghén
- Ăn theo sở thích của cá nhân để hạn chế tình trạng ốm nghén. Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
- Thức ăn nên được nấu mềm, dễ ăn và có thay đổi thực đơn hàng ngày để tránh nhàm chán. Tránh các đồ ăn kích thích dạ dày.
- Uống đủ nước, nhất là nước ép, sinh tố để bổ sung khoáng chất và bù nước,
- Có thể dùng các sản phẫm của gừng như: trà gừng , mứt gừng , gừng tươi.. Để làm giảm các triệu chứng khó chiu của nghén
- Vận động nhẹ nhàng với các bài thể dục dành cho phụ nữ mang thai. Xoa bóp, massage cơ thể.
- Không sử dụng các chất kích thích.
- Trong 3 tháng đầu mang thai mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm có chứa sắt hữu cơ, canxi hữu cơ.
2. Những loại rau tốt cho cơ thể
Trong quá trình mang thai, việc bổ sung các vitamin và chất xơ từ rau, củ, quả rất cần thiết cho sản phụ. Việc chọn sản phẩm phù hợp cho cả mẹ và bé cần được lưu tâm thật kỹ.
- Cà rốt: Chứa hàm lượng cao beta-carotene, một tiền vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành vitamin A, giúp cho bé phát triển thị giác. Ngoài ra cà rốt còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng hấp thụ sắt cho cơ thể.
- Cải xoăn: Phần đặc biệt của loại cây này là sự phong phú về chất xơ, vitamin và canxi. Giá trị dinh dưỡng của cải xoăn giúp em bé phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ.
- Bắp cải: Hàm lượng canxi và sắt có nhiều trong bắp cải. Hai dưỡng chất quan trọng cho mẹ và bé
- Cà tím: giúp bảo vệ bà mẹ và em bé khỏi sự tấn công của các gốc tự do, giảm cao huyết áp và các rủi ro khác. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng chỉ nên ăn cà tím với lượng vừa phải, nhiều quá sẽ không tốt cho cơ thể, đặc biệt một số mẹ bầu do cơ địa nhạy cảm có thể gây phản ứng ngứa và dị ứng.
- Măng tây: Kiểm soát lượng đường trong máu vì măng tây có chứa vitamin B cao, tăng sản lượng sữa đối với các bạn đang cho con bú.
- Rau bina: Hay còn gọi là rau bó xôi, là một loại rau rất bổ dưỡng với hàm lượng cao các vi chất rất tốt cho thai phụ.
3. Những lưu ý khi tập thể dục
Tập thể dục lúc mang thai là một điều tốt cho cơ thể của sản phụ. Việc tập thể dục đúng cách sẽ giúp giảm các triệu trứng đau nhức cơ thể và lưu thông khí huyết. Tuy nhiên, các mẹ không nên tập một cách tùy tiện, mà cần phải hiểu các quy tắc để an toàn cho cả mẹ và bé.
Những lưu ý cực kì quan trọng các mẹ cần nhớ
- Phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập.
- Chọn trang phục phù hợp
- Khởi động kỹ
- Tập luyện nhẹ nhàng
- Không nín thở lâu
- Không thay đổi động tác đột ngột
- Không tập đến kiệt sức
- Đi lại thư giãn sau khi tập, không ngồi ngay
- Uống nhiều nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét