Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Tìm hiểu giam định AFP có tầm soát bệnh gan

Đo nồng độ protein AFP trong máu (xét nghiệm AFP) cung cấp cho bác sĩ những thông tin quan trọng khi sàng lọc ung thư gan, tuy nhiên đây không phải xét nghiệm cuối cùng giúp khẳng định bệnh. . ≫> xét nghiệm adn ở tphcm

Tham khảo giam định AFP có tầm soát bệnh gan



Cùng với ung thư tuyến tụy, ung thư gan được xem là kẻ giết người thầm lặng bởi vì các dấu hiệu và triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi bệnh đã tiến triển nặng. Vì vậy, điều quan trọng đối với những người có nguy cơ cao phát triển ung thư gan là cần xét nghiệm sàng lọc đều đặn. Một trong những xét nghiệm để chẩn đoán ung thư gan là xét nghiệm dấu ấn ung thư AFP (alpha-fetoprotein).
XÉT NGHIỆM AFP LÀ GÌ?

Xét nghiệm này đo lượng alpha-fetoprotein (AFP) trong máu. Ở phụ nữ mang thai, nồng độ AFP thường tăng lên cho tới khi em bé sinh ra và sau đó giảm nhanh chóng. Đây là một protein được sản xuất chủ yếu ở gan của thai nhi và các phần khác của phôi thai phát triển.

Không chỉ có phụ nữ mang thai, mà 2/3 số người bị ung thư gan cũng sản xuất AFP ở mức độ cao. Do đó, xét nghiệm tìm dấu ấn AFP cũng được sử dụng trong tầm soát và theo dõi điều trị ung thư gan.

AFP được đo bằng đơn vị nano / mililit (ng / mL). Mức AFP bình thường ở người lớn là: dưới 10 ng / mL. Ở phụ nữ mang thai, mức độ AFP cũng sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, nếu AFP đo được rất cao, >500 ng / mL – có thể là một dấu hiệu của ung thư gan hoặc một số bệnh ung thư khác. Ngoài ra, mức AFP cao hơn bình thường có thể do các điều kiện bệnh khác như xơ gan, các bệnh gan mãn tính như viêm gan B, C. ≫> xet nghiem adn de lam gi
NHỮNG NGƯỜI CẦN THỬ NGHIỆM AFP

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư gan nên xét nghiệm AFP 6 tháng 1 lần.

Những người có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư gan được khuyến khích xét nghiệm AFP 6 tháng 1 lần. Đó là những người:
Bị xơ gan
Bị viêm gan B, C mạn tính
Uống nhiều rượu
Bị gan nhiễm mỡ
THỬ NGHIỆM AFP DÙNG TRONG TRƯỜNG HỢP KHÁC
Tuy nhiên, đo nồng độ AFP trong máu đôi khi cho kết quả không chính xác bởi thực tế lượng AFP tăng lên có thể do nguyên nhân khác mà không phải ung thư gan. Người ta còn dùng đo AFP trong các trường hợp như:
Tầm soát bệnh ung thư tinh hoàn, buồng trứng, dạ dày, tuyến tụy – hoặc một khối u hiếm gặp gọi là u quái ác tính
Dùng để phát hiện dị tật bẩm sinh có thể có trong bào thai, hoặc nhiều bào thai.
Chẩn đoán rối loạn không phải ung thư gan, như xơ gan
Các bác sĩ cũng sử dụng AFP để theo dõi đáp ứng của bệnh nhân trong quá trình điều trị ung thư. Khi điều trị thành công, mức AFP thường trở lại bình thường. Ngược lại mức độ AFP tăng cho thấy bệnh tái phát.

Bên cạnh thí điểm AFP, những xét nghiệm khác được áp dụng trong tầm soát ung thư gan như siêu âm gan, chụp CT, vv…


Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét