Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Bật mí xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân xác định căn bệnh gì

giám nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOB) là giam định được làm để tìm và đánh giá một lượng máu rất ít có trong phân nhưng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Qua đó, có thể chẩn đoán được những Tình trạng đang mắc cần thiết ở đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, sau khi phát hiện được máu lẫn trong phân, người bệnh cần được chỉ định kết hợp thêm những loại giam định khác để tìm ra nguồn gốc chảy máu và có hướng chữa chuẩn xác hơn. ≫> xét nghiệm adn cần gì

Tham khảo giám nghiệm tìm máu ẩn trong phân kiểm soát căn bệnh gì


Tình trạng xuất hiện máu trong phân thường do những nguyên nhân như: Khối u lành tính hoặc ác tính, polyps của đại tràng, bệnh trĩ, nứt hậu môn, viêm ruột do nhiễm trùng, loét đường tiêu hóa (loét dạ dày, loét tá tràng, loét đại tràng..), viêm loét đại tràng, bệnh Crohn’s, bệnh lý túi thừa, bất thường về mạch máu trong đại tràng,... Xét nghiệm tìm máu trong phân có thể được chỉ định thực hiện khi người bệnh có triệu chứng đau bụng dai dẳng hoặc xác định ung thư đường tiêu hóa. ≫>xét nghiệm adn uy tín


Với những người đang trong tình trạng như: tiêu chảy, táo bón, viêm túi thừa, nội soi phát hiện viêm đại tràng, nội soi xác định loét đường tiêu hóa, viêm túi thừa, trĩ chảy máu hoặc có kinh thì không nên thực hiện xét nghiệm.

Trước khi xét nghiệm trong khoảng từ 48h - 72h, không nên ăn các loại thức ăn như: thịt bò, bông cải xanh, các loại dưa có màu đỏ, cà rốt, quả dưa chuột, bưởi, nấm, củ cải, các loại thịt có màu đỏ, thức ăn hoặc đồ uống giàu chất Vitamin C (cam, chanh,seri..) và các loại thuốc gây ảnh hưởng đến kết quả.

Ở người bình thường có khoảng 0.5 đến 1.5 ml máu trong phân, xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân giúp phát hiện lượng máu mất nhiều hơn số bình thường này và tìm ra những điều bất thường.

Nếu kết quả tìm máu trong phân dương tính thể hiện phát hiện được lượng máu bất thường trong phân. Từ đó, Bác sĩ cần chỉ định thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng khác như nội soi đại tràng hoặc dạ dày, siêu âm bụng, chụp CT Scanner bụng, xét nghiệm thêm một số maker ung thư... Để tìm ra được chổ chảy máu.

trường hợp kết quả tìm máu ẩn trong phân âm tính điều này có nghĩa rằng không phát hiện được lượng máu bất thường trong phân. Bạn nên tiếp tục tầm soát ung thư theo khuyến cáo của bác sĩ.


Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét