Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Tìm hiểu năm căn bệnh ung thư thường gặp ở đấng mày râu

Trong xã hội phát triển hiện nay, các vấn đề như: loài người áp dụng kỹ thuật quá mức, lười vận động, áp dụng nhiều chất thúc đẩy, môi trường xung quanh ô nhiễm khiến thực phẩm bị nhiễm bẩn và khá dễ dãi trong đời sống tình cảm... Khiến tỉ lệ ung thư ngày một tăng cao và trở thành mối lo lắng của đa dạng người. ≫> xét nghiệm adn cần gì. Đặc biệt hơn, tỉ lệ mắc ung thư ngày nay xuất hiện nhiều ở nam giới có thể trạng tốt. Do đó việc tìm hiểu kĩ càng về vấn đề này là điều rất quan trọng giúp bạn có kiến thức để phòng tránh, hoặc phát hiện và điều trị sớm bệnh. Dưới đây là 10 loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới.

Khám phá năm bệnh ung thư hay gặp ở nam giới

1. Ung thư tinh hoàn
Ung thư tinh hoàn
“Ung thư tinh hoàn là một trong những ung thư hay gặp nhất ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi, chiếm khoảng 1% tổng các loại ung thư ở nam giới ở mọi lứa tuổi” - (TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM). Không như các loại ung thư khác, bệnh nhân ung thư tinh hoàn đều ở độ tuổi rất trẻ. Chính vì thế việc xét nghiệm tầm soát định kỳ để phát hiện sớm ung thư tinh hoàn là vô cùng quang trọng. Càng được điều trị sớm, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân càng tăng: Giai đoạn 1 : 90 - 100%; Giai đoạn 2: 80%; Giai đoạn 3: 50%.
Nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh nhân ung thư tinh hoàn phải chịu đau đớn thậm chí tử vong khi ung thư di căn. Đặc biệt, người bệnh còn phải đối mặt với việc giảm sút khả năng sinh lý và sinh sản bao giờ cũng vì các tế bào ung thư có thể làm hỏng bên tinh hoàn bị bệnh. Bởi vậy, người chú ý tự kiểm tra tinh hoàn của mình thường xuyên. Để phát hiện và điều trị ung thư tinh hoàn cũng như các loại ung thư khác sớm nhất, nam giới nên xét nghiệm máu sàng lọc ung thư định kỳ 6 tháng 1 lần.
Những nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao:
Người có tinh hoàn ẩn
Tiểu sử gia đình từng có người mắc ung thư tinh hoàn
Những người bị hội chứng rối loạn nhiễm sắc thể giới tính
Người mắc một trong các bệnh: HIV, ung thư biểu mô, ung thư tinh hoàn (đã điều trị)
2. Ung thư tuyến tiền liệt
Ung thư tuyến tiền liệt
TS.BS. Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết ở nước ta: “Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh gây tử vong thứ 2 trong số các bệnh ung thư ở nam giới”. Và trung bình, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2-3 người khám tiền liệt tuyến, có đến 70% ca bệnh được chẩn đoán ung thư ở giai đoạn muộn.
Ung thư tuyến tiền liệt là một trong số các bệnh ung thư nam thường gặp nhất. Bệnh khá nguy hiểm vì nó diễn ra thầm lặng. Phần lớn bệnh nhân chỉ phát hiện ra khi bệnh đã phát triển. Nam giới sau 50 tuổi nên làm kiểm tra PSA về bệnh này.
Ung thư tuyến tiền liệt có khả năng chữa trị càng cao nếu được phát hiện sớm, cụ thể: ở giai đoạn I, II khả năng chữa khỏi lên tới 90%. Nhưng nếu ở giai đoạn cuối, tỷ lệ này chỉ còn trên 20%.
Ở giai đoạn khởi phát, ung thư tuyến tiền liệt thường không có các dấu hiệu. Tuy nhiên, nếu phát hiện một số các dấu hiệu nghi ngờ sau thì nên đi đến các địa chỉ uy tín để được thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán:
Đái rắt, đặc biệt vào ban đêm.
Bí tiểu hoặc không tiểu tiện được
Dòng nước tiểu yếu hoặc ngắt quãng
Đau và rát khi đi tiểu
Khó cương
Đau khi xuất tinh
Có máu trong nước tiểu hoặc trong tinh dịch
Thường bị đau và co cứng ở phần dưới lưng, mông và phần trên đùi.
3. Ung thư phổi
Ung thư phổi
Đây cũng là một trong số các bệnh ung thư thường gặp ở nam giới. Vì nam giới hay hút thuốc lá, xì gà nhiều. Các tác hại của khói thuốc lá khiến cho bệnh ung thư phổi phát triển. Dù nữ giới cũng bị ung thư phổi. Nhưng tỉ lệ hiếm hơn. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ bệnh này ở nam giới cao hơn.
Theo GS.TS. Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, trên thực tế, nếu ung thư được phát hiện sớm thì cơ hội chữa khỏi rất cao, có thể lên đến 90%. Tuy nhiên, hiện nay ung thư phổi có tỷ lệ tử vong cao vì thường phát hiện muộn. Do vậy, việc phát hiện sớm ung thư có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp gia tăng cơ hội chữa khỏi với căn bệnh nguy hiểm này.
Tỷ lệ khỏi khác biệt khi được phát hiện và chữa trị ở từng giai đoạn:
Giai đoạn 0: 90%
Giai đoạn 1: 31% - 49%
Giai đoạn 2: 19%-31%
Giai đoạn 3: 8% - 14%
Giai đoạn 4: 1%-2%
Phần lớn ung thư phổi không có triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn đầu. Cho đến khi các tế bào ung thư bắt đầu di căn đến các cơ quan khác, ung thư phổi mới bắt đầu có các biểu hiện bộc lộ ra ngoài, như:
Ho nhiều và ho dai dẳng, ho ra đờm và có máu
Khó thở, thở rất nặng nhọc
Đau tức ngực, đau xương
Dễ bị nhiễm trùng
Giảm cân nhanh mà không biết lý do
4. Ung thư đại tràng
Ung thư đại trực tràng
Theo Hội Ung thư TP Hồ Chí Minh, ung thư đại tràng nằm trong số 5 bệnh ung thư có số người mắc cao nhất, ảnh hưởng tới cả nam và nữ. Nhưng nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ bệnh này có khả năng chữa trị cao hơn nam giới. Nam giới nên cẩn trọng. Thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh hơn để tránh căn bệnh này.
Táo bón, tiêu chảy, đại tiện ra máu, suy nhược và mệt mỏi… là những dấu hiệu cảnh báo của ung thư đại tràng nhưng thường bị người bệnh nhầm với bệnh trĩ hay rối loạn tiêu hóa do ăn uống. Do vậy, có tới 85% bệnh nhân nhập viện đã bị ung thư đại trực tràng giai đoạn giữa hay đã bị di căn.
Nhóm đối tượng có khả năng bị ung thư đại tràng cao
Người bị một trong các bệnh: Polyp đại tràng, bệnh Crohn, viên loét đại tràng, viêm đại tràng hạt
Người đã từng bị các bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng…
Người lười vận động, hút thuốc lá, uống rượu…
Người trên 50 tuổi
Tiền sử gia đình từng có người mắc ung thư trực tràng.
​5. U Lympho Non-Hodgkin
U Lympho Non-Hodgkin là bệnh lý ác tính của tổ chức Lympho. Bệnh ung thư này ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của người. Là bệnh ung thư nguy hiểm đứng thứ năm ở Mỹ. Đặc trưng, đàn ông có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 50% so với nữ.
Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét