Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Phụ nữ mang thai ăn vải có bị sao không ?

Tháng 5, tháng 6 là thời điểm vào mùa của các loại trái cây thơm ngon. Trong đó, vải là loại trái cây có hương vị ngọt ngào, được nhiều chị em và cả các thai phụ ưa thích. Tuy nhiên, có bao giờ mẹ thắc mắc: bà bầu ăn vải được không chưa?>> Sàng lọc trước sinh NIPT

Phụ nữ mang thai ăn vải có bị sao không ?

Theo nhiều nghiên cứu, bà bầu ăn quá nhiều vải có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho mẹ và con. Bởi loại trái cây này có rất nhiều tác dụng phụ khi mẹ bầu dùng quá nhiều. Trầm trọng hơn, nó còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.
Bà bầu ăn vải được không?
Vải (vải thiều) là một trái cây nhiệt đới được trồng đầu tiên ở tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông, Trung Quốc. Loại trái cây này có cùi màu trắng bên trong, hương vị thơm ngọt và rất dễ thưởng thức và hợp khẩu vị phụ nữ mang thai. Hiện nay, vải được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Do không bảo quản được lâu nên thứ quả này thường chỉ có theo mùa.
Trong loại quả vải chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, các khoáng chất ( kali, canxi, kẽm, sắt, magie), chất béo, hydratcarbon và nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B, E… Nó rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt những bị đắng miệng, ít ăn, thiếu nước hay người vừa mới xuất viện.
Quả vải có nhiều lợi ích, tuy nhiên nó không tốt cho thai phụ
Tuy nhiên nếu bạn đang mang bầu, việc bạn lo lắng bà bầu ăn vải được không là hoàn toàn có cơ sở. Nói chung chị em cần cẩn trọng khi thưởng thức loại trái cây này. Mẹ có thể bị xuất huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, tăng nhiệt bên trong cơ thể dẫn đến nguy cơ thai chết lưu và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
Ngoài ra, bà bầu ăn quá nhiều vải thiều cũng làm lượng đường trong máu cao. Nếu mức đường này tăng lên, có thể gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ.
Bà bầu có thể ăn mấy quả vải mỗi ngày?
Theo Bác sĩ Hồ Thu Mai, chuyên khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bất cứ loại hoa quả nào mà ăn nhiều quá cũng không tốt cho cơ thể. Vì vậy mẹ bầu nên bổ sung đa dạng các loại trái cây vào thực đơn hàng ngày của mình.
Vải có tính nhiệt, nhiều đường nếu ăn nhiều dễ gây mụn nhọt, đái tháo đường. Quy định người lớn chỉ nên ăn 300-500g hoa quả mỗi ngày. Theo đó chị em nên ăn từ 7 – 10 quả vải là đủ.
Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn từ 7 – 10 quả vải>> https://nipt.com.vn/gioi-thieu-nipt-illumina
Nhiều thai phụ đến hàng cân vải mỗi ngày sẽ gây thừa đường và có hại cho sức khỏe. Đặc biệt hơn, mùa vải kéo dài hàng tháng nếu ăn triền miên với số lượng lớn sẽ gây tăng đường huyết.
Các loại trái cây khác mẹ bầu cũng không nên ăn
Bên cạnh vải thì những loại trái cây sau đây mẹ bầu cũng không được ăn:
Dứa kích thích co tử cung: Trong quả dứa có chứa chất bromelain có khả năng làm mềm tử cung, đồng thời gây các cơn co thắt tử cung khi mang thaigây sảy thai. Một số chị em ăn nhiều dứa hoặc uống nước ép dứa khi mang thai bị tiêu chảy hoặc dị ứng do rát lưỡi.
Đu đủ xanh có mủ trắng gây sảy thai: Trong trái đu đủ xanh hoặc đu đủ chưa chín hẳn có chứa mủ trắng và nhiều loại enzymes. Nó có thể gây co thắt tử cung có nguy cơ cao bị sảy thai.
Quả đào dễ gây dị ứng, ngứa: Loại quả này có vị ngọt nhưng mang tính nóng. Khi ăn nhiều đào, mẹ bầu có nguy cơ xuất huyết do nóng trong. Vỏ đào có nhiều lông, nếu ăn không gọt quả có thể gây dị ứng ngứa rát cổ họng, phát ban.
Không nên ăn nho trong 3 tháng cuối thai kỳ: Trong quả nho có chứa lượng lớn resveratrol – một chất độc nguy hiểm với phụ nữ mang thai. Ăn nhiều nho cũng có thể gây tiêu chảy.
Táo mèo gây co bóp tử cung: Loại quả này không thích hợp với bà bầu do có chất gây co bóp tử cung dẫn tới sinh non hoặc sẩy thai.
Quả nhãn gây táo bón: Bà bầu nên hạn chế ăn nhãn vì nhãn có tính nóng dễ gây táo bón, đau tức bụng dưới, động thai hoặc sảy thai.
Quả mận không nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ: Dù chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, vitamin A, kali, phốt-pho… nhưng chị em ăn nhiều mặn rất dễ bị táo bón, xuất huyết và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Mãng cầu gây nóng trong người: Tính nóng của loại quả này dễ làm bà bầu phát hỏa trong người. Vì vậy người ta cũng khuyến cáo chị em bầu bí nên hạn chế ăn mãng cầu, tốt nhất là dưới 3 quả/tuần.
Dưa hấu hoặc dưa hấu để lạnh cần hạn chế: Bản thân dưa hấu có chứa một lượng đường lớn, nếu thường xuyên ăn dưa hấu dễ khiến mẹ bầu bị tăng lượng đường trong máu. Nó dẫn tới nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Thêm nữa khi ăn dưa hấu lạnh, chị em còn có nguy cơ bị đau bụng tiêu chảy.
Chuối tiêu không ăn khi đói: Bà bầu không được ăn chuối tiêu khi đang đói bụng vì chuối có chứa nhiều magiê. Ăn chuối khi đói sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng magiê và canxi trong máu gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch.
Đào cũng là loại quả các thai phụ không nên ăn nhiều
Cũng theo PGS.TS Vũ Thị Lâm – Viện phó Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, các mẹ bầu khi ăn trái cây nên kiểm soát về số lượng. Việc bổ sung đa dạng các loại quả là tốt cho cơ thể mẹ bầu nhưng không nên ăn quá nhiều dễ gây béo phì, thừa cân và mắc chứng tiểu đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét