Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

Lời khuyên cho bà bầu các hoạt động thể chất ở thai kì

Việc giữ gìn sức khỏe và bảo vệ thai nhi trong suốt 9 tháng 10 ngày là một việc không hề đơn giản. Để đảm bảo an toàn trong suốt thai kỳ, bà bầu hãy lưu ý và thực hiện những hoạt động thể chất một cách khoa học theo hướng dẫn dưới đây nhé. Cùng với nipt gentis tìm hiểu ngay nào !

Lời khuyên cho bà bầu về các hoạt động thể chất

1, Sinh hoạt tình dục

Trong thời gian mang thai, việc sinh hoạt tình dục cần phải lưu ý như sau: Riêng những người có tiền sử sảy thai sinh non thì nên tránh giao hợp trong 3 tháng đầu và những tháng cuối.
Việc sinh hoạt vợ chồng vẫn có thể duy trì bình thường. Tuy nhiên các động tác tình dục cần phù hợp để tránh được những chấn thương, sang chấn ảnh hưởng đến thai và tử cung, dẫn đến sảy thai vỡ ối non, sinh non…
Quan hệ tình dục với tư thế thích hợp của người chồng. Nên tránh tư thế truyền thống (nam trên, nữ dưới), nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ, vì tư thế này dễ gây chèn ép lên buồng tử cung, có thể làm vỡ ối sớm…
Nếu bà bầu có dấu hiệu động thai, thai ra huyết, dọa sảy thai, dọa đẻ non thì không nên quan hệ tình dục.
Nếu bà bầu đã từng sảy thai hoặc đẻ non ở lần thai nghén trước thì nên kiêng hẳn trong 3 tháng đầu và tháng cuối trước khi sinh.
Người chồng phải đảm bảo vệ sinh sẽ và không có các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. Nếu không, cần sử dụng bao cao su để tránh viêm nhiễm cho vợ và bảo vệ cho con.
Quan hệ tình dục nên do người phụ nữ hoàn toàn quyết định. Nếu người vợ muốn thì hãy quan hệ tình dục, còn không muốn thì đừng cố chiều chồng.

2, Tập thể dục trong thai kỳ

Luyện tập thể dục trong thời kỳ mang thai là một biện pháp tích cực để nâng cao sức khỏe của người mẹ chuẩn bị cho việc sinh đẻ dễ dàng và an toàn. Đồng thời thông qua mẹ bồi dưỡng sức khỏe cho thai nhi. Việc luyện tập vận động thể dục khi mang thai sẽ giúp cho mẹ cải thiện tâm sinh lý, phòng chống trầm cảm, xoá bỏ cảm giác khó chịu, streess gây tổn thương lâu dài cho cơ thể, giúp thai nhi phát triển đầy đủ giác quan cải thiện hệ tuần hoàn, bài tiết, hệ hô hấp, nhờ vậy thai nhi có thể khoẻ mạnh vì được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Đi bộ nhanh, chạy xe đạp, bơi lội và leo cầu thang là những bài tập thể dục tốt nhất cho thai phụ. Bơi lội là hình thức thể dục tốt trước khi sinh, nhất là về cuối giai đoạn thai kỳ khi các cấu trúc nâng đỡ bé trở nên yếu hơn. Tuy nhiên, các bà bầu hãy lắng nghe cơ thể, đừng bắt cơ thể mình tập quá sức khi thấy mệt mỏi, nắm rõ giới hạn và khả năng chịu đựng của mình. Đặc biệt, trong những trường hợp bà bầu bị đau đầu, huyết áp tăng, có tiền sử bệnh tim, sảy thai, sinh non… thì tuyệt đối không được tập thể dục, vì chúng có thể gây biến chứng bất cứ lúc nào. Nếu muốn nâng cao sức khỏe cần thông qua ý kiến của các bác sĩ.

3, Làm việc trong thai kỳ

Trong quá trình làm việc, các bà bầu nên:
  • Làm theo khả năng, vừa sức mình, xen kẽ nghỉ ngơi
  • Ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Mỗi ngày nên bố trí một tiếng nghỉ trưa.
  • Trong thời gian làm việc nên xen kẽ nghỉ ngơi giữa giờ.
  • Nếu đang làm việc thấy người mệt mỏi, đau bụng thì xin phép nằm nghỉ để cơ thể thư giãn.
  • Nếu phải thường xuyên đứng, hãy đặt bàn chân lên cao hay đi vòng quanh – di chuyển các cơ sẽ giúp cho chân bớt tê phù và tốt cho sự tuần hoàn của tim mạch. Nếu bạn thường ngồi, 2 giờ một lần hãy đứng dậy và đi lại xung quanh để giảm bớt sự sưng phù của bàn chân và mắt cá chân.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng tránh chuột rút.
Không nên:
  • Làm việc quá sức, đặc biệt là những công việc nặng như: gồng gánh nặng, cày cấy, nhất là những tháng cuối vì có thể dẫn tới đẻ non và sảy thai.
  • Áp lực, căng thẳng và ôm đồm quá nhiều việc.
  • Ngâm mình dưới nước (dễ nhiễm lạnh, nhiễm khuẩn) hoặc làm việc trên cao (dễ bị tai nạn).
  • Làm ban đêm (nhất là từ tháng thứ bảy).
  • Tiếp xúc với các yếu tố độc hại.
  • Đi xa, tránh xóc xe hay va chạm mạnh. hội chứng down và những điều mẹ bầu cần biết !

4, Làm việc nhà trong thai kỳ

Trong thai kỳ nếu làm việc nhà vừa phải, thích hợp sẽ giúp giảm đau lưng, tăng cường cơ đáy chậu, có lợi cho quá trình sinh nở. Tuy nhiên các bà bầu cần chú ý:
  • Giảm bớt các hoạt động không cần thiết: Nghỉ ngơi là rất cần thiết cho phụ nữ khi mang thai. Vậy để dành được nhiều thời gian thư giãn trong ngày nghỉ thì bà bầu có thể mua sắm trực tuyến, chia sẻ cùng chồng và người thân, hoặc thuê người dọn dẹp nhà cửa… thay vì tự làm mọi việc.
  • Không được mang vác, xách nhấc đồ nặng: Khi quét dọn, lau chùi nhà cửa, bà bầu phải giữ thẳng lưng, tránh cúi lâu hay vặn người, rướn người.
  • Tránh sử dụng hóa chất tẩy rửa tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, là những điều mẹ bầu nên tuyệt đối không nên làm trong thai kỳ. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, tình hình phát triển của thai nhi trong bụng cũng bị tác động tiêu cực không kém. Một số sản phẩm cần tránh xa: Thuốc xịt côn trùng, phân bón, sơn tường, mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại,…
  • Hạn chế vệ sinh cho vật nuôi trong nhà: Bà bầu có thể bị nhiễm kí sinh trùng hay vi trùng khi tiếp xúc với chó mèo hay dọn dẹp chất thải của chúng. Nguy cơ lớn nhất đối với thai nhi là bệnh Toxoplasmosis, một bệnh nhiễm trùng lây truyền đến thai nhi bởi một loại ký sinh trùng sống trong phân mèo. Nếu mẹ nào cần tiếp xúc với chó mèo, hãy nhớ mang bao tay và rửa tay sau khi xong việc.
Tóm lại, trong thai kỳ, việc nghỉ ngơi và giữ gìn sức khỏe là điều quan trọng nhất. Đây là lúc bà bầu xứng đáng được chăm sóc, tuy nhiên các hoạt động thể chất cũng cần được thực hiện một cách khoa học. Những hoạt động khiến mẹ bầu cảm thấy mệt, khó chịu hay phải dùng quá nhiều sức lực thì mẹ bầu nên nhờ chồng giúp đỡ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét